Chủ động phối hợp liên ngành trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:22, 16/12/2022

Thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các ngành chức năng liên quan được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển đối tượng, chống thất thu, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Mắt tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.
Bệnh viện Mắt tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, ngành BHXH đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong đó, BHXH tỉnh đã phối hợp ký kết, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực bảo hiểm. Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hàng nghìn hội viên của thành phố và các huyện; phối hợp với Bưu điện huyện, thành phố tổ chức hàng trăm hội nghị phát triển BHXH tự nguyện. Xác định phát triển BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những công tác quan trọng của ngành, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với HSSV. Ngành Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV. Kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí thù lao thu BHYT HSSV, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định. Với các giải pháp đồng bộ, số lượng HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao từ 98 đến 100% HSSV tham gia BHYT, tiêu biểu là các huyện: Mỹ Lộc, đạt tỷ lệ 100%; Nghĩa Hưng 99,91%; Nam Trực 99,92%; Trực Ninh 99,74%. Nhằm đẩy mạnh triển khai thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT; BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế thông báo và cung cấp tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua căn cước công dân gắn chíp tới các cơ sở KCB BHYT. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến tháng 11-2022, hệ thống đã xác thực 1.107.303 thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh (đạt tỷ lệ 67,34%); 283 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 54.466 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp. Đến tháng 11-2022 BHXH tỉnh đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho 18.758 trẻ dưới 6 tuổi; cấp mới mã số BHXH cho 375 người; bổ sung dữ liệu hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thường xuyên, một lần vào cơ sở dữ liệu hệ thống quản lý chính sách 11.217 lượt người; bổ sung dữ liệu KCB BHYT gần 1,3 triệu lượt người.

Công tác giám định BHYT tiếp tục được triển khai và thực hiện theo Luật BHYT sửa đổi; các văn bản hướng dẫn của Luật sửa đổi. BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, đủ chi phí KCB; tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; chú trọng kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện với nhau, đồng thời kiểm tra xác minh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT được phát hiện qua hệ thống. Trước thực trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh thực hiện ký kết phối hợp quy chế với các sở, ban, ngành như Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh... về thực hiện các quy định, chính sách về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên làm việc với đơn vị sử dụng lao động, đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với các đơn vị có số nợ dưới 3 tháng; lập biên bản với đơn vị gửi thông báo nợ lần 2; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH. Thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên. Lập danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN gửi UBND các huyện, thành phố để đề nghị phối hợp trong công tác đôn đốc các đơn vị nợ trên địa bàn nộp tiền, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; gửi văn bản đề nghị đơn vị chủ quản về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hưởng lương ngân sách. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các đơn vị chấp hành, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của cơ quan BHXH tại các kết luận xử lý sau thanh tra, kiểm tra; tình trạng trốn đóng, chưa đóng, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức, nợ đọng tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm đáng kể. Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến tháng 12-2022, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 251 đơn vị, đạt 95,80% kế hoạch; thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với 46 đơn vị sử dụng lao động. Kết quả phát hiện 70 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian BHXH với số tiền phải truy thu là trên 600 triệu đồng; 266 lao động đóng thiếu mức đóng với số tiền phải truy thu hơn 400 triệu đồng… Thu hồi gần 421 triệu đồng về quỹ KCB BHYT do chi sai quy định; thu theo Quyết định xử phạt của cơ quan BHXH với số tiền trên 100 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, công tác phối hợp liên ngành hiệu quả đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của BHXH tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 215.266 người tham gia BHXH bắt buộc; 22.614 người tham gia BHXH tự nguyện; 203.599 người tham gia BHTN; hơn 1,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,6% dân số.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp ngành Y tế giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng và gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com