Sẽ có nồi nước dùng 300 lít cho 1.000 bát phở tại Festival Phở 2024 Nam Định

18:54, 14/03/2024

Nồi nước dùng phở khổng lồ 300 lít tại Festival Phở 2024 được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40 kg thịt bò tái, chín; 20 kg gia vị, dự kiến sẽ phục vụ 1.000 bát phở cho khách mời, tham tán và du khách tham dự chương trình.

Festival Phở 2024 là sự kiện quảng bá văn hóa ẩm thực phở quy mô toàn quốc do Sở VH-TT-DL Nam Định, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định, Báo Nhân Dân điện tử (Báo Nhân Dân) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện diễn ra từ ngày 15 - 17.3 tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường, TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) với hàng loạt sự kiện hấp dẫn du khách.

Các nghệ nhân trong quá trình tạo nên nồi phở khổng lồ
Các nghệ nhân trong quá trình tạo nên nồi phở khổng lồ.

Một trong những điểm nhấn của Festival Phở năm nay chính là hoạt động của 20 nghệ nhân đầu bếp và 30 người phục vụ cùng tạo ra nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị.

Theo Ban Tổ chức Festival Phở 2024, nồi nước dùng phở khổng lồ 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40 kg thịt bò tái, chín; 20 kg rau, ớt ăn kèm, và các gia vị mang đậm hương vị Việt như: mắm, muối, thảo mộc như quế khô, thảo quả, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò…

Cũng trong buổi xác lập nồi phở khổng lồ, thực khách sẽ được nghe những nghệ nhân cao niên trong nghề kể chuyện phở xưa, được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền. Hoạt động này dự kiến sẽ phục vụ 1.000 bát phở cho khách mời, tham tán và du khách tham dự chương trình.

Từng công đoạn tạo ra sợi phở Vân Cù được tái hiện lại rất chi tiết tại sự kiện Festival Phở 2024.
Từng công đoạn tạo ra sợi phở Vân Cù được tái hiện lại rất chi tiết tại sự kiện Festival Phở 2024.

Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định, đại diện Ban Tổ chức Festival Phở 2024, cho hay đến nay, công tác chuẩn bị cho Festival Phở 2024 đã dần hoàn thiện.

Hiện 20 nghệ nhân và đầu bếp đang ninh xương và hôm nay bắt đầu sơ chế thịt. Cùng ngày, các đầu bếp tại làng Vân Cù sẽ tập trung tráng bánh phở.

Theo bà Thiết, phở Việt Nam có đậm nét đặc trưng là muối, mắm và các gia vị thảo mộc để cân bằng dinh dưỡng của phở.

"Điểm đặc sắc của Festival Phở 2024 là định vị cho hương liệu và gia vị trong phở Việt Nam. Hiện nay, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng nấu phở Việt Nam nhưng chưa thể định được chuẩn các gia vị trong nấu phở", nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ.

Tại sự kiện năm nay, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định cũng sẽ cấp chứng nhận chính thức 45 hội viên làng Vân Cù, Nam Trực (Nam Định) được sử dụng thương hiệu phở Cồ đang hoạt động trên toàn quốc.

Theo đó, trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện (15.3), các quan khách trong và ngoài nước sẽ được tham quan trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực phở truyền thống của làng Vân Cù; tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng phở Vân Cù trứ danh.

Từ một gánh phở của làng Vân Cù, đến nay phở Vân Cù đã có mặt khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước
Từ một gánh phở của làng Vân Cù, đến nay phở Vân Cù đã có mặt khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước.

Ngày 16.3 sẽ diễn ra tọa đàm "Con đường phở Việt và sợi phở" có sự tham gia của các nghệ nhân, các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, các nhà văn hóa… Tại đây, các nghệ nhân và các chuyên gia sẽ trao đổi, chia sẻ các nội dung phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống của nghề phở song hành là sự phát triển của nghề phở, lan tỏa món ăn đến gần hơn với người dân và bạn bè du khách quốc tế

Tối cùng ngày, đêm nhạc trẻ "Phở trong tôi" sẽ diễn ra với những màn trình diễn kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại truyền tải câu chuyện, hình thành sự phát triển của nghề phở theo dòng thời gian.

Kết thúc chuỗi sự kiện là chương trình quảng diễn "Sợi phở Việt", tái hiện quy trình làm ra sợi phở và ý nghĩa văn hóa sợi phở Việt theo vùng miền. Trong chương trình này, các nghệ nhân sẽ chế biến các sợi phở khô, tươi đến từ khắp nơi trên tổ quốc: phở Ngô (Hà Giang), phở hạt gạo (Hà Nội), phở hai tô (Gia Lai), phở sắn (Quảng Nam), phở sen, phở bột chuối xanh....

 

Theo thanhnien.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com