Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố

21:26, 25/03/2024

Sáng 25-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Tham dự có hơn 500 đại biểu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị.
Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, hoạt động của Quốc hội khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã trải qua hơn nửa chặng đường; Quốc hội, Ủy ban TVQH đã có nhiều đổi mới, đề ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND; từ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đến việc tăng cường các hoạt động gắn kết giữa Quốc hội, Ủy ban TVQH, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban TVQH với HĐND các tỉnh, thành phố. Đồng thời, HĐND cũng có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa thành các nghị quyết, cơ chế, chính sách, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn ở từng địa phương; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của từng địa phương và cả nước.

Báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, trên cơ sở ý kiến kết luận của lãnh đạo Quốc hội tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và căn cứ vào nghị quyết của cấp ủy địa phương, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đã cụ thể hóa chương trình công tác năm 2023 của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, thành phố với nhiều điểm mới, chất lượng, hiệu quả gắn với các chủ trương lớn của Đảng. Thường trực HĐND tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban để rà soát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, kịp thời chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất theo kế hoạch gắn với nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, thành phố. Hầu hết các địa phương đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban TVQH trong việc điều hòa, phân công, phối hợp thực hiện các chương trình giám sát chuyên đề, phù hợp với thực tiễn, định hướng chỉ đạo hoạt động giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực; chỉ đạo phát huy hiệu quả chức năng giám sát, với nhiều hình thức được thực hiện. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân của đại biểu HĐND ngày càng được tăng cường theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả, với tinh thần “gần dân, hiểu dân, vì nhân dân”.

Hội nghị đã nghe 18 ý kiến phát biểu tham luận sôi nổi đến từ đại diện Thường trực HĐND, các Ban của HĐND các tỉnh, thành phố.

Phát biểu kết luận Hội nghị, thay mặt Ủy ban TVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, năm 2023 có thời cơ thuận lợi thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương. Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. HĐND đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp, lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác…

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, HĐND các tỉnh đều có nhiều nỗ lực cố gắng; trong đó biểu dương các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hưng Yên… Đây là những địa phương có hoạt động HĐND tốt dẫn tới thu ngân sách và tăng trưởng khá, cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử.

Với tinh thần chung là vượt khó để vươn lên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời gian tới đề nghị HĐND tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của HĐND. Đề nghị HĐND cần tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương; trong đó tập trung rà sát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực. Đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND, trong đó quan trọng nhất là đổi mới kỳ họp; tăng cường công tác dân nguyện tại địa phương, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri.

Về các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2022 ghi nhận các kiến nghị, đề xuất đến nay đã thực hiện và giải quyết 44/60 các kiến nghị, đề nghị và Ủy ban TVQH tiếp tục chỉ đạo giải quyết. Đối với các kiến nghị tại Hội nghị năm nay, Chủ tịch Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu là đầu mối tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị, đề xuất các địa phương đã nêu báo cáo Ủy ban TVQH để có chỉ đạo xem xét giải quyết nghiêm túc./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com