Thị trường hàng hóa Tết nguyên đán Giáp Thìn phong phú, ổn định

16:26, 13/02/2024

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tình hình cung - cầu, giá cả thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàng hóa phong phú, sức mua tăng và không có tình trạng tăng giá đột biến.

Diễn biến thị trường Tết tương đương theo quy luật hàng năm, cả cung - cầu lẫn giá cả đều tăng trong những ngày giáp Tết. Đặc biệt năm nay hầu hết người dân có xu hướng mua sắm muộn hơn mọi năm do phải cân đối chi tiêu và thích nghi dần với việc tiêu dùng tiết kiệm nên áp lực thị trường tập trung cao điểm vào những ngày cận Tết. Nắm chắc tâm lý tiêu dùng, các cơ quan quản lý Nhà nước làm tốt công tác định hướng, quản lý thị trường và tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa lưu thông thông suốt. Bên cạnh đó nguồn cung hàng hóa được các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo ở cả số lượng và phân khúc tiêu dùng nên đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá cả thị trường tăng, giảm đan xen, nhưng không có hiện tượng tăng giá đột biến ở tất cả các mặt hàng.

Từ ngày 25 tháng Chạp, tất cả các mặt hàng phục vụ Tết đều tăng nhẹ từ 5-10% so với thời điểm trước. Đến ngày 29 tháng Chạp, thời điểm cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động nghỉ Tết đồng loạt, thị trường trên toàn tỉnh nhanh chóng trở nên sôi động. Giá hàng hóa tiếp tục tăng song vẫn nằm trong biên độ cho phép từ 10-20%; tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại được kiểm soát. Từ chiều mùng 1 Tết rải rác các sạp hàng rau củ, đồ tươi sống bắt đầu mở bán; sang mùng 2, mùng 3 Tết, các siêu thị, chợ truyền thống mở cửa phục vụ trở lại, thị trường dần trở lại bình thường. Trong đó một số mặt hàng có sức mua mạnh như gạo tẻ vẫn giữ giá mức cao; các loại thịt lợn, thịt bò và gà tăng giá 5% trong những ngày áp Tết và trở về mức giá ổn định ở phiên chợ mùng 3 Tết; cá, tôm đồng, các loại hải sản tươi sống và rau xanh tăng nhẹ sau Tết. Sức mua tăng mạnh tại hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi do các đơn vị triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá các mặt hàng thiết yếu nhằm kích cầu tiêu dùng. Các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đẩy mạnh bán các loại bia không cồn, nước trái cây độ cồn thấp, không độ cồn cho dịp Tết Nguyên đán.

Ngay sau Tết, các tiểu thương đang chuẩn bị hàng hóa cho phiên chợ Viềng Xuân truyền thống. Dự báo sau ngày 10 tháng Giêng giá cả sẽ giảm và dần ổn định trở lại. Các cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến./.

Nguyễn Hương

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com