Bảo đảm mọi người dân đều được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm

18:20, 19/01/2024

Ngày 19-1, UBND tỉnh ban hành Công văn số 33/UBND-VP7 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp để làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm mọi người dân đều được đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm theo tinh thần Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 14-1-2024 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) khẩn trương chỉ đạo rà soát, tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024 để chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời. Phối  hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện việc chi trả trợ cấp xã hội tháng 2-2024 cho đối tượng bảo trợ xã hội trước ngày 3-2-2024. Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

 Sở LĐ-TB và XH, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp hiệu quả để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, nỗ lực duy trì, bảo đảm việc làm; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, bảo đảm cho mọi người lao động đều có Tết và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp; bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan, các huyện, thành phố tăng cường phối hợp đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và việc chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết tại các đơn vị, doanh nghiệp. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, tránh tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường phòng, chống tệ nạn xã hội; không để xảy ra tình trạng người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bỏ trốn, gây mất ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội tại địa phương. Tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình lao động, việc làm tại địa phương, đặc biệt là các khu, Cụm công nghiệp, những nơi tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Chủ động các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn giao thông; phòng chống cháy nổ, pháo nổ; phòng chống dịch bệnh; phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, sinh hoạt văn hóa không lành mạnh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com