Lai Châu: Phát triển sâm và bài toán làm giàu của người dân vùng cao

07:52, 17/05/2023

Cùng với cây thảo dược bản địa như thảo quả, thất diệp nhất chi hoa... hiện nay cây sâm đang được người dân vùng cao Lai Châu tập trung mở rộng diện tích. Đến nay, các doanh nghiệp, cá nhân ở địa phương đã trồng được hơn 100ha và bước đầu mang lại hiệu quả cao về kinh tế so với nhiều loại cây trồng khác trên địa bàn. Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng diện tích hiện nay đang gặp không ít thách thức, đòi hỏi một quy trình đồng bộ khép kín để mang lại hiệu quả bền vững. Cây sâm Lai Châu đã khẳng định được giá trị kinh tế và đang được phát triển rộng khắp tại các huyện Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ và Mường Tè. Mục tiêu của địa phương phấn đấu đến năm 2030 trồng khoảng 3.000ha và định hướng đến năm 2045 trồng được khoảng 10 nghìn ha. Việc phát triển sẽ được thực hiện theo liên kết và chính quyền tỉnh Lai Châu đang có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư, nhằm hỗ trợ cơ sở sản xuất giống, hình thành vùng nguyên liệu và chế biến sâu thành những sản phẩm đa dạng, đặc trưng.

Kiên Giang: Chấn chỉnh, làm mới du lịch Phú Quốc

Chiều 15-5, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, UBND thành phố Phú Quốc tổ chức cuộc họp trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của du lịch Phú Quốc hiện nay, nhất là về vấn đề giá vé máy bay, chất lượng dịch vụ các tour, tuyến, giá cả sinh hoạt đối với du khách. Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng nêu nguyên nhân giảm lượng du khách đến tham quan, du lịch chủ yếu do giá vé máy bay tăng cao. Lực lượng chức năng Phú Quốc luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp tích cực của khách du lịch và cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch theo đúng quy định pháp luật. Lãnh đạo thành phố Phú Quốc đề nghị các hãng hàng không có đường bay đến Phú Quốc tính toán phương án, kế hoạch, giải pháp, giá cả phù hợp, hài hòa về lợi ích giữa người kinh doanh dịch vụ du lịch và địa phương, phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, góp phần phát triển du lịch cả nước nói chung và du lịch Kiên Giang, Phú Quốc nói riêng.

Lạng Sơn: Hơn 6.360 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp VSIP

Ngày 15-5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 501/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn (Lạng Sơn), do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) là nhà đầu tư dự án. Dự án được triển khai ở huyện Hữu Lũng, với quy mô gần 600ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng khoảng 200ha; giai đoạn 2 khoảng 250ha và giai đoạn 3 gần 150ha; tổng vốn đầu tư của dự án hơn 6.361 tỷ đồng, tương đương gần 275 triệu USD; trong đó vốn góp của nhà đầu tư gần 954,2 tỷ đồng, tương đương hơn 41,2 triệu USD. Thời gian hoạt động của dự án trong 50 năm, kể từ ngày 15-5-2023. Văn bản yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng và nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt và thực hiện phương án trồng rừng thay thế đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định; có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm công khai minh bạch; quản lý chặt chẽ các diện tích rừng trong khu vực thực hiện dự án đến khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng; chỉ thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com