Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về lĩnh vực đất đai và tài chính

13:40, 07/04/2023

Sáng 7-4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình các nội dung thuộc lĩnh vực đất đai và tài chính. Các đồng chí: Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình. Dự phiên giải trình có đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố.

Quang cảnh phiên giải trình.
Quang cảnh phiên giải trình.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) đã giải trình các nội dung, vấn đề mà đại biểu nêu. Giải trình việc thủ tục hành chính về đất đai sau khi hoàn thành việc sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn, Sở TN và MT cho biết: Sau khi hoàn thành việc sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, người dân làm thủ tục hành chính về đất đai chỉ phải kê khai tại đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, theo mẫu số 09/ĐK mà không phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào khác. Đối với việc thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa trên địa bàn, Sở TN và MT đã có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, lập phương án xử lý cấp GCNQSDĐ ở cho hộ gia đình, cá nhân và đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh giao chỉ tiêu cấp đổi GCNQSDĐ nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa cho các địa phương trên cơ sở đăng ký của các huyện. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện hàng năm chậm so với kế hoạch được giao. Đối với việc cấp GCNQSDĐ diện tích đất thuộc phạm vi quy hoạch cũ đến nay đã bỏ quy hoạch mà người dân đang quản lý, sử dụng, Sở TN và MT cho biết: Người dân có nhu cầu cấp GCNQSDĐ đối với diện tích đất thuộc phạm vi quy hoạch cũ thì UBND thành phố Nam Định có thể xem xét cấp (nếu đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận) theo quy định tại Điều 100, 101 Luật Đất đai 2013 và chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh. Trong trường hợp tổng diện tích vượt hạn mức đất ở theo quy định của tỉnh thì được xem xét cấp GCNQSDĐ đối với diện tích vượt hạn mức và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 6, 7, 8, 9 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất. Người dân có nghĩa vụ thực hiện việc kê khai đăng ký đất đai đối với phần diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên giải trình.
Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên giải trình.

Giải trình về kết quả thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 6-8-2020 của UBND tỉnh triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Kế hoạch 108/KH-UBND ngày 16-8-2022 sửa đổi, bổ sung Kế hoạch số 72/KH-UBND, Sở Tài chính đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện. Tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc Tổ công tác của tỉnh và đề xuất UBND tỉnh cho thành lập Phòng Quản lý công sản, Tin học và Thống kê để tập trung nhiệm vụ sắp xếp lại, xử lý tài sản công trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát trên địa bàn toàn tỉnh, số lượng cơ sở nhà đất thuộc tỉnh phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý là 59 đơn vị gồm 36 sở, ngành, hội đoàn thể; 10 huyện, thành phố và 13 doanh nghiệp thuộc tỉnh quản lý với 3.550 cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi tỉnh quản lý và 500 cơ sở nhà, đất do các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh quản lý. Đến hết tháng 3, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN và MT thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc Tổ công tác đã thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất của 3.236/3.550 (đạt 90%) cơ sở nhà đất của UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp thuộc phạm vi UBND tỉnh quản lý. Tổng hợp, xây dựng, trình phê duyệt phương án đối với 2.069/3.550 cơ sở nhà, đất. UBND tỉnh đã phê duyệt phương án 1.915 cơ sở nhà, đất. Như vậy, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nam Định vẫn đảm bảo theo tiến độ thời gian quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh.

Tại phiên giải trình, các đại biểu yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả quy định của pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về đất đai, tài chính trong giai đoạn tiếp theo.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà lan Anh tiếp thu, làm rõ những ý kiến đại biểu quan tâm. Đồng thời chỉ đạo các Sở: Tài chính, TN và MT, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc thực hiện quyết liệt, thận trọng hơn nữa các nội dung thuộc lĩnh vực đất đai, tài chính, bảo đảm đúng theo các quy định của Nhà nước và quyền lợi của nhân dân.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận phiên giải trình.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận phiên giải trình.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh khẳng định, phiên giải trình đã diễn ra với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn. Nội dung giải trình tập trung vào những vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trong việc tiếp thu các ý kiến của đại biểu, giải trình có trọng tâm, làm rõ hầu hết các vấn đề đại biểu đặt ra. Sau phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành liên quan nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các nội dung đã được yêu cầu giải trình. Thường trực HĐND tỉnh mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh, các cử tri trong tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát, đề xuất những vấn đề cần quan tâm để chuyển tải đến UBND tỉnh và các ngành, địa phương báo cáo, giải trình, đề ra các giải pháp thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra./.

Tin, ảnh Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com