Giao ban công tác ngoại giao phi chính phủ nước ngoài năm 2022

18:45, 14/03/2023

Chiều 14-3, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác năm 2022. Đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị của tỉnh.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

  Năm 2022, công tác ngoại giao PCPNN của Việt Nam đã bám sát các trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sang phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Công tác quản lý điều hành chặt chẽ, công tác kiểm tra giám sát, vận động viện trợ tiếp tục đi vào chiều sâu; ghi nhận nhiều cam kết mới. Đến nay, nước ta đã hợp tác với 388 tổ chức PCPNN, tổng mức hỗ trợ trên 223 triệu USD trải đều trên hầu hết các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường và giải quyết các vấn đề xã hội. Các nội dung hợp tác PCPNN đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nhân đạo, hỗ trợ phát triển kinh tế, tiếp cận xã hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa hợp tác kinh tế với các đối tác đi vào chiều sâu, thu hút hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2023, công tác ngoại giao PCPNN tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Đảng về PCPNN theo tinh thần Chỉ thị 12-CT/TW ngày 5-1-2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới và Nghị định số 58/2022/NĐ-CP ngày 31-8-2022 của Chính phủ về đăng  ký, quản lý và hoạt động của tổ chức PCPNN tại Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dự án, hoạt động viện trợ, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tổ chức PCPNN. Đa dạng hóa hình thức trao đổi của từng ngành, địa phương cũng như cải cách hành chính để thu hút các tổ chức PCPNN tìm hiểu, hợp tác với Việt Nam...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện trong năm 2023 và thời gian tới. Tập trung vào 5 nhiệm vụ: Tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Đảng về công tác PCPNN trong tình hình mới; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức nước ngoài tìm hiểu, viện trợ cho Việt Nam; tham mưu nghiên cứu, xây dựng các chính sách, các chương trình đúng với trọng tâm và cụ thể hóa một số văn bản pháp quy liên quan đến công tác PCPNN, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan trong nước thực hiện các dự án PCPNN; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên ngành, các Ban Công tác PCPNN với các địa phương; chủ động công tác cập nhật, chia sẻ thông tin và cập nhật cơ sở dữ liệu về các tổ chức PCPNN để địa phương có thể theo dõi, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban; đẩy mạnh công tác hậu kiểm, kiểm tra, công tác tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác PCPNN./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com