Tổng kết đánh giá công tác tổ chức lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023

11:31, 24/02/2023

Sáng 24-2, UBND thành phố Nam Định tổ chức hội nghị tổng kết lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023. Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Ban TVTU, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nam Định; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh và thành phố Nam Định đến dự.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Sau 3 năm không tổ chức lễ hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức trở lại. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ VH, TT và DL, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VH, TT và DL, lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023 diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo các nghi thức truyền thống và đương đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tâm linh của nhân dân và du khách thập phương. Chương trình lễ hội được thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Công tác quản lý, tổ chức lễ hội được thực hiện nghiêm theo các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ VH, TT và DL và UBND tỉnh. Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại di tích, khu vực hành lễ và nội cung Đền Thiên Trường trong đêm Khai ấn được thực hiện tốt, trang nghiêm, đảm bảo an ninh, an toàn. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, y tế, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, quản lý tài chính, tài sản công tại di tích được thực hiện tốt. Nhiệm vụ trông coi phương tiện giao, niêm yết giá vé xe được thực hiện theo quy định. Nhà đền đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong các công việc, đặc biệt là thực hiện các nghi lễ truyền thống, chuẩn bị ấn và phát ấn…

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong tổ chức quản lý lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong tổ chức quản lý lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Quý Mão 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương nỗ lực cố gắng của các đơn vị trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023; đồng thời đánh giá, lễ hội Khai ấn Đền Trần năm nay là kỳ lễ hội được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và thành công nhất từ trước đến nay. Năm nay cũng là năm đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, cho ý kiến về công tác tổ chức Lễ Khai ấn. Để lễ hội Khai ấn Đền Trần những năm tiếp theo diễn ra an toàn, lành mạnh và ý nghĩa, UBND thành phố Nam Đinh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh, các đơn vị thành viên Ban tổ chức lễ hội phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý di tích nói chung, tổ chức lễ hội nói riêng, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng về giá trị văn hóa Khu di tích Đền Trần - Chùa Tháp, ý nghĩa nhân văn của lễ hội Khai ấn Đền Trần đầu Xuân. Bên cạnh việc tổ chức tốt phần lễ với các nghi thức quan trọng, trang nghiêm, phần hội cần được chú trọng hơn nữa; trong đó tập trung khai thác, phát huy giá trị của khu trung tâm lễ hội Trần đang được xây dựng, mở rộng quy mô tổ chức các hoạt động hội, đa dạng các hình thức biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống mang bản sắc, giá trị quê hương Nam Định để thu hút người dân và du khách tham dự lễ hội.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 13 tập thể có thành tích tiêu biểu trong tổ chức và quản lý lễ hội Khai ấn Đền Trần Xuân Quý Mão 2023./.

Tin, ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com