Thường trực HĐND tỉnh thông qua báo cáo giám sát chuyên đề

17:32, 16/11/2022

Chiều 16-11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thông qua báo cáo giám sát chuyên đề về việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các khu, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến nay. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện liên quan và chủ đầu tư các khu, CCN.

Theo dự thảo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng khu, CCN từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để tạo mặt bằng cung ứng cho các nhà đầu tư thứ cấp thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh. Đã thu hút đầu tư và triển khai xây dựng mới và mở rộng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách được 9 CCN với diện tích 316,66ha. Triển khai xây dựng mới và mở rộng được 3 KCN với diện tích 706,68ha. Hiện đang có nhiều doanh nghiệp về khảo sát, nghiên cứu để đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng các khu, CCN mới như: KCN Hồng Tiến, KCN Trung Thành, CCN Đại An, CCN Nam Thanh... Với sự hỗ trợ của tỉnh cùng nỗ lực của các chủ đầu tư, đến nay tại các khu, CCN mới đã đón 44 dự án thứ cấp vào đầu tư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các khu, CCN từ năm 2016 đến nay còn một số hạn chế cần tháo gỡ trong bối cảnh nhu cầu thuê đất của các nhà đầu tư thứ cấp rất lớn mà chưa thể đáp ứng. Tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, CCN còn chậm, ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư CCN còn chậm. Một số CCN mới được đầu tư xây dựng quy mô nhỏ; còn phải điều chỉnh ngành nghề thu hút đầu tư, quy hoạch mặt bằng chi tiết, đánh giá tác động môi trường; chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư các hạng mục phụ trợ kết nối. Chưa thực hiện phân cấp và ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các cấp và đơn vị liên quan trong công tác quản lý Nhà nước đối với CCN trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ…

Tại hội nghị, một số địa phương tham gia ý kiến đề xuất xem xét về thời hạn tham mưu tỉnh xây dựng quy chế phối hợp và cơ chế, nội dung phân cấp quản lý, phát triển các CCN cho Sở Công Thương đảm bảo phù hợp với các quy định, hướng dẫn khác có liên quan… 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đã trao đổi làm rõ những vấn đề các ngành, các địa phương quan tâm; đồng thời đề nghị Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia để nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh./.

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com