HLV Troussier và khu vực gần quả bóng

08:28, 10/03/2023

Sơ đồ chiến thuật ưa thích của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và Troussier đều là 3-4-3, đặt kỷ luật lên hàng đầu. Tuy nhiên với chiến lược gia người Pháp, ông Troussier đề cao sự cơ động và phản ứng linh hoạt tức thì của cầu thủ.

HLV Troussier phân tích tình huống cầu thủ chuyền bóng thiếu quan sát. 
Ảnh: VFF

HLV Troussier phân tích tình huống cầu thủ chuyền bóng thiếu quan sát.

Ảnh: VFF

Nếu như thầy Park xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng phòng ngự phản công, với điểm tựa là hàng thủ vững chắc, thì HLV Troussier chủ trương xây dựng đội hình chơi pressing tầm cao, tấn công đa dạng dựa trên khả năng phối hợp nhóm, ít chạm, lên bóng tốc độ cao.

HLV Park Hang-seo ưa thích đá cửa dưới. Còn thực tế xưa nay, gặp các đối thủ ngang cơ trong khu vực Đông Nam Á, các đội tuyển Việt Nam rất khó đá khi đặt mình vào cửa trên. Với HLV Troussier, các đội bóng ông dẫn dắt phải chơi bóng một cách chủ động.

Cách sắp xếp các cầu thủ không nói lên nhiều điều về ý định của HLV, nhất là với chiến lược gia Troussier, người luôn nhấn mạnh tính quan trọng của chiến thuật linh hoạt trong các buổi tập vừa qua với đội tuyển U.23 Việt Nam. Chỉ cần các cầu thủ thực hiện sai một động tác cơ bản hoặc không đúng ý ban huấn luyện, ngay lập tức ông Troussier cho cả tốp ra nghỉ, gọi tốp khác vào tập thế chỗ.

Lý tưởng nhất, với HLV Troussier, là các cầu thủ có thể tự động điều chỉnh vị trí và hành động tùy thuộc vào tình huống của trận đấu, điều này đòi hỏi cầu thủ có tư duy chiến thuật nhanh nhạy, phản xạ tốt và một nền tảng thể lực sung mãn. Nếu quan sát quá trình HLV Troussier dẫn dắt đội tuyển U.19 Việt Nam trước đây, sẽ thấy ông thầy người Pháp không đặt nặng đến việc kiểm soát các khu vực trên sân. Khu vực duy nhất quan trọng đối với “bác sĩ phù thủy trắng” và đội của ông chính là khu vực gần quả bóng.

Khá ngạc nhiên khi buổi tập đầu tiên của ông Troussier với đội tuyển U.23 Việt Nam lại diễn ra vào buổi tối. Theo nghiên cứu y học, tập luyện vào buổi tối có thể giúp việc “văn ôn võ luyện” hiệu quả hơn và giúp cải thiện thành tích, nhờ vào việc cầu thủ tiêu thụ ít oxy hơn so với tập buổi sáng. Kết quả tiêu thụ oxy ít hơn, sử dụng ít năng lượng hơn, cho cùng một cường độ tập thể dục vào buổi tối đã được chứng minh.

Một lợi ích khác mà thói quen tập luyện buổi tối có được so với buổi tập luyện buổi sáng, đó là nhiệt độ cơ thể của cầu thủ được ổn định hơn. Nếu cầu thủ lăn ra khỏi giường vào buổi sáng, dễ khiến cơ bắp bị cứng, cơ thể dễ nhiễm lạnh, tuyển thủ hoạt động kém hiệu quả và dễ dẫn đến bong gân. Vào buổi tối, sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt và sức bền của tuyển thủ có thể đạt đến đỉnh điểm.

Một lợi ích khác của việc tập luyện vào buổi tối, đó là 41 tuyển thủ U.23 Việt Nam có thể ngủ sâu hơn, phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Giấc ngủ ngon hơn có thể nâng cao hiệu suất tập luyện của cầu thủ. Về điều này thì chiến lược gia Troussier hẳn có kinh nghiệm hơn thầy Park. Bởi nói gì thì nói, thầy Park vốn chỉ dẫn dắt các đội bóng ở Hàn Quốc trước khi huấn luyện các đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó, chiến lược gia Troussier trải qua nhiều nền bóng đá khác nhau, từ Pháp, Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Nhật Bản cho tới Nigeria, Trung Quốc, Morocco, Việt Nam với cả tá thành tích ấn tượng./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com