Mỹ, Israel nỗ lực thu xếp lại cuộc họp về Dải Gaza

08:39, 29/03/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 28/3, Nhà Trắng cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang lên lại kế hoạch cử 2 quan chức tới Washington để bàn về chiến dịch quân sự có thể diễn ra ở Rafah vào đầu tuần tới.

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 24/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 24/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái này cho thấy sự thay đổi hoàn toàn sau khi ông Netanyahu hủy chuyến đi Mỹ dự kiến vào ngày 24/3 vừa qua của các quan chức trên để phản đối việc Mỹ không phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Theo giới quan sát, động thái này đánh dấu sự tan băng giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Netanyahu trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo ngày càng bất đồng với nhau. Các quan chức Mỹ đã bày tỏ quan điểm phản đối một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah - khu vực phía Nam Dải Gaza vì lo ngại có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại khu vực hiện là nơi tập trung hơn 1 triệu người Palestine này. 

Kết quả một cuộc thăm dò mới của Gallup cho thấy đa số người Mỹ hiện không tán thành cuộc chiến của Israel tại Gaza. Số người không đồng tình tăng từ 45% trong tháng 11/2023 lên 55% trong tháng này.

Trong diễn biến cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh sự cấp thiết phải thực thi lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza theo đúng nghị quyết của HĐBA LHQ.

Tuyên bố này của ông Shoukry được đưa ra trong cuộc gặp tại Cairo với ông Tariq Ahmad, Quốc vụ khanh Anh phụ trách các vấn đề Trung Đông và Bắc Phi, Nam Á, Liên hợp quốc và các vấn đề Khối thịnh vượng chung. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết tại cuộc hội đàm, ông Shoukry cũng kêu gọi viện trợ nhân đạo phải được cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người Palestine ở Gaza và cộng đồng quốc tế phải gây áp lực lên Israel để mở tất cả các cửa khẩu biên giới trên đất liền với Gaza nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Tel Aviv.

Ngoại trưởng Ai Cập cũng một lần nữa tái khẳng định rằng Ai Cập kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza.

Ngoài ra, ông Shoukry và ông Ahmad nhất trí về tầm quan trọng của việc đạt được tầm nhìn về mặt chính trị cho việc thành lập và công nhận một nhà nước Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com