IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính

07:51, 28/03/2023

Ngày 26-3, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cảnh báo về tình trạng gia tăng những yếu tố rủi ro liên quan ổn định tài chính và nhấn mạnh cần nâng cao cảnh giác sau những bất ổn xảy ra gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Phát biểu tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh, Tổng Giám đốc IMF dự báo năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thách thức, tăng trưởng toàn cầu giảm xuống dưới 3% do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, các chính sách thắt chặt tiền tệ và những hậu quả của đại dịch COVID-19. Bà đánh giá bất ổn vẫn đang ở mức đặc biệt cao, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn ở mức yếu trong trung hạn. Theo bà Georgieva, rõ ràng là các rủi ro liên quan ổn định tài chính đã tăng trong thời gian gần đây. Trong thời điểm nợ công cao hơn, sự chuyển đổi nhanh chóng từ một giai đoạn lãi suất thấp kéo dài sang giai đoạn lãi suất cao hơn nhiều (vốn cần thiết để giảm lạm phát) không thể tránh khỏi dẫn đến những áp lực và bất ổn. Những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở một số nền kinh tế phát triển là minh chứng cho điều này.

Trung Quốc xây dựng Khu công nghiệp Kali tại Lào

Mới đây, tại Vientiane, Lào đã ký bản ghi nhớ với doanh nghiệp Trung Quốc về việc xây dựng một khu công nghiệp kali thông minh tại nước này. Bản ghi nhớ được ký kết giữa Chính phủ Lào và Công ty Kali Quốc tế SINO-AGRI (SINO-AGRI International Potash Co) của Trung Quốc. Hai bên sẽ hợp tác xây dựng Khu công nghiệp tuần hoàn thông minh kali quốc tế. Theo Tân Hoa xã, tổng đầu tư của dự án là 4,31 tỷ USD. Khu công nghiệp sẽ chia thành 3 khu, gồm khu phân bón kali, khu phi kali và làng Asia-Potash. Khu phân bón kali sẽ được sử dụng để phát triển ngành công nghiệp này dựa trên nguồn quặng muối kali dồi dào tại địa phương. Khu phi kali sẽ tận dụng các nguồn tài nguyên liên quan của mỏ kali, cũng như mỏ than và bauxite của Lào, mở rộng chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng tận dụng tài nguyên thông qua xúc tiến đầu tư. Trong khi đó, làng Asia-Potash được xây dựng để thu hút các nhà đầu tư và nhân tài nhằm đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của Lào.

7,9 triệu số bằng lái xe bị đánh cắp dữ liệu tại Australia, New Zealand

Ngày 27-3, công ty cho vay và thanh toán kỹ thuật số Latitude của Australia thông báo 7,9 triệu số bằng lái xe của công dân Australia và New Zealand đã bị đánh cắp trong vụ đánh cắp thông tin quy mô lớn xảy ra hôm 16-3 vừa qua.

Bên cạnh đó, Latitude cũng xác định khoảng 53 nghìn số hộ chiếu, hồ sơ tài chính hàng tháng của gần 100 khách hàng, cùng 6,1 triệu dữ liệu được lưu trữ ít nhất từ năm 2005 cũng đã bị đánh cắp. Giám đốc điều hành Latitude, ông Ahmed Fahour, cho biết công ty công nghệ tài chính này đang khắc phục các nền tảng bị ảnh hưởng trong vụ tấn công trên, đồng thời sẽ triển khai các biện pháp giám sát an ninh bổ sung khi nối lại các hoạt động bình thường trong những ngày tới. Các khách hàng lựa chọn khôi phục dữ liệu cá nhân đã bị đánh cắp sẽ được bồi hoàn./. 

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com