Thành công lớn nhất của Hội nghị Thượng đỉnh Bắc Mỹ

08:03, 12/01/2023

Tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ, hay còn được gọi là “Thượng đỉnh ba người anh em”, diễn ra chiều 10-1, lãnh đạo các nước Mỹ, Canada và Mexico đã công bố hàng loạt cam kết.

Những cam kết này nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trong khu vực và giải quyết các bất đồng liên quan đến an ninh năng lượng, di cư, sản phẩm nông nghiệp và ô tô. Đây cũng là Hội nghị Thượng đỉnh thứ hai được tổ chức kể từ khi Tổng thống Mỹ Biden nhậm chức đầu năm 2021.

Thành công lớn nhất của hội nghị lần này có lẽ là cam kết hợp tác công nghiệp bán dẫn khi ba nước sẽ tổ chức “diễn đàn bán dẫn ba bên lần đầu tiên” nhằm tăng cường đầu tư và đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng chất bán dẫn, vốn đang phụ thuộc vào các nước khu vực châu Á và bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19 cũng như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Về vấn đề chống buôn lậu ma túy và khủng hoảng di cư hội nghị chỉ đạt được các kết quả khiêm tốn khi các bên chỉ đưa ra các cam kết chung chung hoặc ít ỏi dựa trên các thỏa thuận trước đó hơn là các giải pháp mới khả thi hơn.

Trung Quốc tạm dừng cấp thị thực ngắn hạn đối với du khách Hàn Quốc

Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul hôm nay (10-1) thông báo đã đình chỉ cấp thị thực ngắn hạn đối với du khách Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh biện pháp này sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào việc dỡ bỏ “các hạn chế nhập cảnh” của Hàn Quốc. Đây được cho là động thái đáp trả mới nhất của Trung Quốc sau khi Hàn Quốc ban hành các biện pháp hạn chế cấp visa ngắn hạn đối với du khách Trung Quốc vào cuối tháng 12-2022.

Phản ứng trước quyết định của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-Suk cho biết, chính quyền nước này đang tiến hành thương thuyết với phía Trung Quốc.

Kể từ tuần trước, Hàn Quốc đã bắt đầu yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm PCR trước khi nhập cảnh do lo ngại các ca nhiễm tại Trung Quốc có thể gây ra làn sóng dịch bệnh mới tại nước này./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com