Kho bạc Nhà nước Nam Định tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm

08:40, 19/03/2024

Năm 2024 là năm toàn tỉnh tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Ngay từ đầu năm, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nam Định đã nhanh chóng nhập cuộc, tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định.
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Kho bạc Nhà nước Nam Định.

Trong đó, KBNN Nam Định đã xác định quyết liệt thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Nâng cao nội dung tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống KBNN. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách Nhà nước (NSNN); quản lý chặt chẽ thu, chi NSNN. Tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; thực hiện tốt công tác tổng hợp, lập báo cáo quyết toán NSNN và báo cáo tài chính Nhà nước năm 2023. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN Nam Định. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ. Đảm bảo an ninh, an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao cho KBNN Nam Định quản lý. Thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản và xây dựng cơ bản nội ngành tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao. Chú trọng công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền.

Đối với nhiệm vụ siết chặt kỷ luật, kỷ cương NSNN, KBNN yêu cầu các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024; tiếp tục triển khai mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng. Bên cạnh đó, KBNN Nam Định tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan, KBNN, HĐND, UBND tỉnh trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư công năm 2024 để tổ chức thực hiện công tác kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, quản lý vốn tạm ứng và đôn đốc việc thu hồi tạm ứng quá hạn. Năm 2023 (từ ngày 1-1-2023 đến hết ngày 31-1-2024), KBNN Nam Định đã thực hiện giải ngân 9.980 tỷ đồng, đạt 94% so với kế hoạch bộ, cơ quan Trung ương, địa phương triển khai và kế hoạch vốn năm trước được phép kéo dài; đạt 95% so với kế hoạch vốn KBNN thực nhận và kế hoạch vốn năm trước được phép kéo dài. Đến hết ngày 29-2-2024, KBNN Nam Định đã thực hiện giải ngân 938 tỷ đồng, đạt 10% so với kế hoạch bộ, cơ quan Trung ương, địa phương triển khai; đạt 75% so với kế hoạch vốn KBNN thực nhận.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của hệ thống KBNN toàn diện trên các lĩnh vực: thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Ưu tiên cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch thủ tục hành chính giữa KBNN với đơn vị sử dụng NSNN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tổ chức công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức giao dịch với KBNN Nam Định. Nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN Nam Định; lấy người dân, đơn vị sử dụng NSNN làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng công chức, từng đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Nam Định. Nâng cao cả 3 chỉ số CCHC gồm: Chỉ số 1: Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính của KBNN so với quy định; Chỉ số 2: Số lần KBNN thông báo đến cá nhân, tổ chức yêu cầu hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính; Chỉ số 3: Thái độ công chức KBNN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN Nam Định nói chung, của các phòng nghiệp vụ và KBNN các huyện nói riêng nhằm xây dựng hệ thống KBNN Nam Định ổn định, phát triển. 

Với tinh thần đổi mới và sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, KBNN Nam Định quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, cùng ngành Tài chính tỉnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2024, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Nam Định./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com