Thực hiện quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới

07:53, 01/06/2023

Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ (CGĐB) là một trong những giải pháp góp phần quan trọng bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do hoạt động vận tải. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện xe cơ giới trong công tác đăng kiểm phương tiện khi số lượng xe gia tăng nhanh chóng; giảm thiểu áp lực lên các trung tâm đăng kiểm phương tiện CGĐB, ngày 21-3-2023, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT với nhiều điểm mới trong công tác đăng kiểm phương tiện CGĐB. Qua gần 2 tháng thực hiện đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi từ các quy định mới này. 

Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm 18-02D, đường Lê Đức Thọ, xã Nghĩa An (Nam Trực).
Bài và ảnh: Thành Trung
Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm 18-02D, đường Lê Đức Thọ, xã Nghĩa An (Nam Trực). 

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 22-3-2023 có nhiều quy định mới như: miễn kiểm định, đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới, chưa qua sử dụng tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm). Đồng thời, chu kỳ kiểm định nhiều loại xe như ô tô chở người đến 9 chỗ, ô tô trên 9 chỗ, ô tô tải, xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo… đã qua sử dụng được kéo dài hơn so với trước đây. Cụ thể, với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: chu kỳ đầu tiên tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 7 năm áp dụng chu kỳ kiểm định 24 tháng thay vì chỉ 18 tháng như trước đây. Với các xe có thời gian sản xuất trên 7-20 năm (trước đây là 12 năm), chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 20 năm chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng...  

Anh Phạm Hùng Kiền, thị trấn Yên Định (Hải Hậu) cho biết: Những quy định mới của Bộ GTVT đã giúp những chủ xe như tôi tiết kiệm được không ít thời gian, chi phí khi thực hiện đăng kiểm xe. Cụ thể, đối với phương tiện anh đang sở hữu là xe Ford Everest sản xuất năm 2013, đến nay vừa tròn 10 năm sử dụng; nếu theo quy định trước đây thì từ năm thứ 12 đến năm thứ 20 chu kỳ kiểm định bắt buộc là 6 tháng/lần; nhưng hiện nay áp dụng quy định mới thì mỗi năm anh chỉ phải đăng kiểm 1 lần. Không chỉ những người sở hữu phương tiện cá nhân như anh Kiền được hưởng lợi, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT còn được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhiệt liệt đón nhận, hưởng ứng. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Nam Trực cho biết: Công ty hiện có tổng số 46 phương tiện vận tải hành khách đường bộ loại từ 16 chỗ ngồi đến 38 giường/2 ghế, sản xuất rải rác trong các năm từ 2008-2023. Theo quy định trước đây, mỗi năm bình quân Công ty mất khoảng 25 triệu đồng để thực hiện đăng kiểm cho các phương tiện vận tải của đơn vị mình. Từ khi Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, nhiều phương tiện của Công ty đã được miễn (đăng kiểm lần đầu) hoặc giãn chu kỳ đăng kiểm nên ước tính chi phí cho công tác đăng kiểm phương tiện sẽ giảm từ 30% trở lên so với năm trước. Tuy rằng số tiền tiết kiệm được không nhiều nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại cũng là nguồn trợ giúp đáng kể để doanh nghiệp vận tải giảm bớt chi phí, thời gian để đầu tư phương tiện mới góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tần suất khai thác chuyến để nâng cao doanh thu, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu của Sở GTVT, đến tháng 5-2023, toàn tỉnh hiện có 2.481 xe (xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe vận tải hàng hóa, xe taxi và xe buýt) được Sở cấp phù hiệu hoạt động vận tải. Với những quy định mới về công tác đăng kiểm được thực hiện từ cuối tháng 3-2023 đã góp phần quan trọng giảm bớt chi phí, thời gian, hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh tế. 

Trên địa bàn Nam Định hiện nay có 6 trung tâm đăng kiểm đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) kiểm tra, đánh giá hàng năm đạt tiêu chuẩn và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Trong đó có 2 trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT quản lý (Trung tâm 1801S, 1802S) và 4 trung tâm được đầu tư xã hội hóa (1802D, 1803D, 1804D và 1805D). Tỉnh hiện có 22 đăng kiểm viên đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên đang thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới (trong đó có 10 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao).

Kết quả kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn trong tháng 4-2023 đạt 11.157 lượt phương tiện, với 9.480 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn và phát hiện 1.677 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn yêu cầu sửa chữa đảm bảo kỹ thuật để kiểm định lại. Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định mới của Bộ GTVT, Sở GTVT đã thường xuyên chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp cụ thể, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại đơn vị đăng kiểm. Sở đã thống nhất với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh tổ chức tăng ca, tăng năng suất, đảm bảo chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; có trách nhiệm khuyến cáo cho người dân, doanh nghiệp biết và thông báo rõ ràng những nội dung không đạt chuẩn đăng kiểm. Hiện tại điều kiện cơ sở vật chất của các đơn vị đăng kiểm như: Dây chuyền kiểm định, xưởng kiểm định, nhà văn phòng, bãi đỗ xe, thiết bị, dụng cụ kiểm tra, thiết bị thông tin, lưu trữ, truyền dữ liệu; điều kiện, tiêu chuẩn và quản lý, sử dụng đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập, nhân viên nghiệp vụ kiểm định, thực hiện chế độ báo cáo; lưu trữ hồ sơ, dữ liệu kiểm định; công khai các nội dung trong hoạt động kiểm định cơ bản đảm bảo theo yêu cầu. 

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới, Sở GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm triển khai thực hiện nghiêm các nội dung như: Thực hiện việc kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định theo quy định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên trực tiếp thực hiện việc kiểm định chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm định. Công khai trình tự, thủ tục, nội dung, quy trình, tiêu chuẩn, quy định, phí, lệ phí và thời gian làm việc. Thường xuyên giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên, chống tiêu cực trong hoạt động kiểm định của đơn vị. Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định; duy trì điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và dây chuyền kiểm định; thu giá dịch vụ, phí, lệ phí liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới; niêm yết công khai tại phòng chờ, xưởng kiểm định các nội dung về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, phí, lệ phí, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung các thông báo khác theo quy định; thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định; xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động dịch vụ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác kiểm định, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông do phương tiện không an toàn kỹ thuật lưu hành gây ra./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com