Ứng dụng công nghệ thông tin tại Ngân hàng Chính sách xã hội

08:21, 27/04/2023

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng của toàn cầu, chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã không ngừng thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, góp phần tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng và hiện đại hoá công tác quản trị điều hành.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VBSP SmartBanking trên điện thoại di động.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VBSP SmartBanking trên điện thoại di động.

Với mục tiêu trở thành cẩm nang, hỗ trợ khách hàng kịp thời tiếp cận các chính sách ưu đãi, quản lý thông tin khoản vay và cung cấp kiến thức phục vụ phát triển kinh tế, từ năm 2020, Ngân hàng CSXH đã đưa vào hoạt động phần mềm giáo dục tài chính (GDTC) trên điện thoại di động. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, chị Vũ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Nghĩa (Ý Yên) không chỉ giới thiệu một cách chi tiết, cụ thể về các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH thông qua ứng dụng NHCSXH-GDTC mà còn có thể hướng dẫn, hỗ trợ các hội viên làm thủ tục vay vốn nhanh gọn, thuận tiện, không cần cán bộ ngân hàng phải trực tiếp xuống cơ sở.  Đánh giá ứng dụng GDTC của Ngân hàng CSXH, chị Dương cho biết: “Với ứng dụng này, hộ vay có thể chủ động tính được lãi hàng tháng của mình, cập nhật kịp thời số tiền lãi, từ đó không còn ý kiến vướng mắc về trả lãi cũng như lãi tồn hàng tháng, nộp rất đầy đủ, chỉ tiêu luôn đạt 100% số lãi phải thu hàng tháng”. Ngoài ra, người dân cũng nắm bắt cơ chế, chính sách mới thường xuyên được cập nhật trên ứng dụng nên tự cân đối tài chính, đăng ký tham gia vay vốn phù hợp hơn với nhu cầu của gia đình mình. Chị Nguyễn Thị Khánh Hồng ở xóm Bắc Sơn, xã Hải Chính (Hải Hậu) cho biết: “Ứng dụng này cho chúng tôi những kiến thức bổ ích về quản lý tài chính cá nhân. Từ khi cài đặt sử dụng ứng dụng này, tôi cũng như nhiều chị em khác đã biết cách tính toán, thu chi hàng ngày; biết cách tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ. Qua đó, chúng tôi quen dần với kinh tế thị trường, từng bước tạo lập nguồn vốn để vươn lên làm giàu”.

Năm 2022, Ngân hàng CSXH tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy tính, hệ thống mạng LAN, WAN đảm bảo vận hành thường xuyên, thông suốt. Đồng bộ hóa hệ thống mạng điện tử liên thông, tập huấn cán bộ sử dụng thành thạo các phần mềm báo cáo IMF, phần mềm ứng dụng camera trực tuyến liên thông, giám sát và chỉ đạo điều hành từ xa đối với hoạt động tại cơ sở, phần mềm chấm điểm đánh giá cán bộ… 

Từ tháng 10-2022, 100% các phòng giao dịch, điểm giao dịch xã đã triển khai hệ thống giám sát Camera IP trực tuyến hỗ trợ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về giao dịch xã, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn chi nhánh. Đặc biệt, đầu năm 2023, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã triển khai phổ biến ứng dụng dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh của Ngân hàng CSXH (VBSP SmartBanking) đến với người dân. Đây là sản phẩm ứng dụng ngân hàng số của Ngân hàng CSXH trên điện thoại di động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tiên tiến, tăng cường cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho người nghèo, các đối tượng yếu thế, qua đó góp phần thực hiện kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và phát triển tài chính toàn diện. Các dịch vụ cung cấp cho khách hàng gồm: dịch vụ tài chính (chuyển tiền và thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay; nạp tiền điện thoại, ví điện tử, nộp thuế); QR Pay… và dịch vụ phi tài chính (kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi, tiền vay; tra cứu lịch sử giao dịch). Khách hàng có thể tải ứng dụng tại AppStore, CHplay và đến các điểm giao dịch, phòng giao dịch của Ngân hàng CSXH để được tư vấn đăng ký tài khoản, hướng dẫn trải nghiệm ứng dụng. Qua hơn 1 tháng triển khai, đến nay đã có 696 tài khoản được kích hoạt. Thông qua ứng dụng VBSP SmartBanking đã có 2.429 lượt giao dịch với tổng giá trị đạt 36,649 tỷ đồng. 

Đại diện Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: “Xác định đối tượng tiếp cận của Ngân hàng CSXH là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhiều khách hàng chưa sắm được các thiết bị điện tử thông minh. Hơn nữa, nhiều đối tượng sống ở vùng nông thôn, khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ còn yếu kém do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai và chất lượng sử dụng dịch vụ smartbanking. Đây là những khó khăn được Ngân hàng dự báo từ trước, song với quyết tâm cao, toàn hệ thống Chi nhánh đã chuẩn bị các bước để quá trình triển khai được thuận lợi”. Tại các điểm giao dịch xã, phòng giao dịch, trụ sở chính, Ngân hàng đều bố trí cán bộ phụ trách công nghệ thông tin hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VBSP Smart Banking, kích hoạt tài khoản và hướng dẫn sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã nhận ủy thác quản lý vay vốn của Ngân hàng, chị Đỗ Thị Chiên, xã Hải Chính (Hải Hậu) thường xuyên thực hiện các giao dịch, quản lý các món vay của hội viên. Được hướng dẫn, cài đặt sử dụng dịch vụ Mobile Banking của Ngân hàng CSXH, chị Chiên thấy rất thuận tiện. Chị cho biết thêm, thời gian tới, Hội Phụ nữ xã sẽ tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể hội viên và người dân tại địa bàn cài đặt ứng dụng trên điện thoại để sử dụng trong giao dịch với Ngân hàng CSXH và sẽ hướng dẫn hội viên các thao tác trên ứng dụng chuyển tiền qua các ngân hàng khác.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các phần mềm, ứng dụng tài chính mới của Hội sở Trung ương chuyển giao, góp phần đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng và hiện đại hóa công tác quản trị điều hành, nâng cao kỹ năng cho cán bộ để thực hiện tốt hơn các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng số. Tăng cường chấn chỉnh công tác giám sát tài khoản người sử dụng trên các hệ thống nhằm đảm bảo quy trình thực hiện, phòng ngừa rủi ro trong vận hành và hoạt động nghiệp vụ. Phối hợp cập nhật thông tin khách hàng, chuẩn hóa dữ liệu triển khai dịch vụ tin nhắn hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com