Phát huy vai trò của Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp

08:02, 07/02/2023

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp (CNTB và HTKN) tỉnh được UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) xây dựng, vận hành đã từng bước góp phần thúc đẩy sự hình thành, phát triển thị trường công nghệ tại địa phương, tạo diễn đàn liên kết hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Vận hành Robot phục vụ cho Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh.
Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Vận hành Robot phục vụ cho Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh. 

Tháng 6-2021, Sàn giao dịch CNTB và HTKN chính thức đi vào hoạt động, đặt tại Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ KH và CN, với 3 hạng mục chính gồm: Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trực tuyến (sàn ảo); sàn giao dịch công nghệ, thiết bị thực; khu làm việc chung phục vụ cho hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trong đó, Sàn giao dịch trực tuyến là kênh thương mại điện tử để phát triển thị trường KH và CN; được liên kết cơ sở dữ liệu về công nghệ, thiết bị với các sàn trong khu vực duyên hải Bắc Bộ và một số tỉnh trong nước giúp quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là kênh liên kết với các doanh nghiệp trong nước để tìm kiếm, cung cấp thông tin, nhu cầu mua - bán thiết bị công nghệ. Sàn giao dịch CNTB và HTKN còn là khu làm việc chung phục vụ cho hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nơi tổ chức các buổi hội thảo, trình diễn công nghệ; nơi để các doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm và giao dịch thương mại, kết nối cung - cầu công nghệ, tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư. 

Đồng chí Cao Hùng Phương, Phó Trưởng Phòng phụ trách Sàn giao dịch CNTB và HTKN cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Sàn giao dịch CNTB và HTKN tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu, tạo tiếng vang đến các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh”. Sàn giao dịch đã tổ chức nhiều chương trình kết nối cung - cầu công nghệ, trình diễn công nghệ mới thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Nổi bật là Chương trình “Kết nối cung - cầu công nghệ thiết bị giữa Việt Nam và Nhật Bản” với sự tham gia của 7 doanh nghiệp FDI 100% vốn Nhật Bản đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam cùng hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài tỉnh. Kết thúc sự kiện đã có 32 phiên kết nối làm việc giữa doanh nghiệp 2 bên nhằm trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Bên cạnh đó, Sàn giao dịch CNTB và HTKN còn phối hợp với Trung tâm Phát triển KH-CN và Đổi mới sáng tạo (Sở KH và CN Hải Phòng) tổ chức Hội nghị “Kết nối đầu tư và kết nối kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với doanh nghiệp tại Hải Phòng. Đã có 85 doanh nghiệp tham gia và có 12 doanh nghiệp cung cấp chào bán sản phẩm công nghệ tại hội nghị. Trong thời gian tổ chức kết nối 1-1, đã có 30 cuộc kết nối giữa đơn vị cung cấp chào bán sản phẩm công nghệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra. Sau sự kiện, có 15 cuộc kết nối dự kiến thành công và 4 hợp đồng chuyển giao đã được ký kết. 

Trong các hoạt động trình diễn, hội thảo KHCN, Sàn giao dịch CNTB và HTKN đã tổ chức 8 cuộc hội thảo giải pháp chuyển đổi mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh và ứng dụng chuyển đổi số giáo dục. Đây là diễn đàn giúp các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp thảo luận về định hướng, các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Nam Định, tìm kiếm cơ hội xây dựng mô hình giáo dục theo hướng mở và linh hoạt tại Việt Nam. Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sàn giao dịch CNTB và HTKN đã tổ chức các cuộc tập huấn và hội thảo với các chủ để “6 nấc thang xây dựng doanh nghiệp bài bản”, “Chuyển đổi số cho các danh nghiệp vừa và nhỏ (SME)”. Thông qua các hội thảo và trình diễn công nghệ đã giúp cho vai trò của KH và CN tiệm cận gần hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh. Trong các năm 2021 và 2022, Sàn giao dịch CNTB và HTKN đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp và đã thu hút được nhiều doanh nhân nữ tham gia, mang đến nhiều ý tưởng khởi nghiệp có giá trị và tính khả thi. Hoạt động phát triển thị trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được triển khai thông qua các chương trình quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp khởi nghiệp ở các tỉnh trong toàn quốc như: hỗ trợ Công ty TNHH Nông sản Cô Tâm tham gia phát triển thị trường cho sản phẩm Giấm cô Tâm tại phiên chợ Đổi mới diễn ra trong Tuần lễ khai trương cửa hàng UNIQLO AEON Mall Lê Chân (Hải Phòng); tổ chức cho Hợp tác xã Trường Phát, Công ty TNHH Nông sản Cô Tâm, Công ty Cổ phần công nghệ OCD, Công ty TNHH Thương mại Thiên Trường Phát đi tham gia Tuần lễ đổi mới sáng tạo và ngày hội khởi nghiệp (TECHFEST) Hải Phòng năm 2022. Bên cạnh đó, Sàn giao dịch CNTB thực đã có 8 doanh nghiệp trưng bày tại 12 gian hàng. Tại Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trực tuyến (https://ndtex.vn) đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký là thành viên (có 7 doanh nghiệp đăng ký thành viên vàng) tham gia ở các lĩnh vực: điện - điện tử, đo lường và phân tích, cao su - nhựa - hóa chất, cơ khí… với hơn 12 nghìn sản phẩm được chào bán; mỗi tháng bình quân có trên 3.000 lượt khách truy cập, tìm kiếm sản phẩm và rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng để kết nối với nhà cung cấp sản phẩm. 

Hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đang dần ổn định, phục hồi sau đại dịch COVID-19, là cơ hội để Sàn giao dịch CNTB và HTKN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kết nối đàm phán, mua bán, đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với các chuyên gia tại các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước về các vấn đề có liên quan đến chuyển giao công nghệ, thiết bị, tiêu thụ sản phẩm...; tổ chức các hội thảo, chương trình tập huấn, đào tạo về công nghệ, chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, sáng tạo khởi nghiệp; trưng bày các thiết bị, công nghệ mới, các mô hình ứng dụng nhỏ để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bà con nông dân đến tham quan học tập, nhân rộng.

Có thể thấy, Sàn giao dịch CNTB và HTKN đang dần khẳng định vai trò quan trọng với những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển giao, đổi mới công nghệ, thiết bị; duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh; từng bước thiết lập thị trường KH và CN; góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh, hình thành rõ nét chức năng trung tâm khoa học công nghệ của vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com