Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định nâng cao chất lượng đào tạo

06:06, 22/06/2013

Với chức năng đào tạo nghề cho học sinh và người lao động, Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định (Sở LĐ-TB và XH) thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nhà trường có 11 ngành đào tạo trình độ trung cấp, 14 ngành đào tạo trình độ sơ cấp các nghề: hàn, công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, điện tử dân dụng, may thời trang, điêu khắc gỗ, công nghệ thông tin… Hoạt động trong điều kiện nhiều trường dạy nghề gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh nhưng hằng năm, nhà trường vẫn tuyển sinh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Từ năm 2006 đến nay, nhà trường luôn duy trì quy mô đào tạo từ 1.500-1.800 học sinh. Năm 2013, nhà trường tuyển sinh mới 1.200 học sinh, trong đó 400 học sinh hệ trung cấp nghề và hệ sơ cấp. Được sự quan tâm của tỉnh và Sở LĐ-TB và XH, nhà trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy khá đồng bộ, hiện đại với 2 cơ sở tại Thị trấn Cát Thành có diện tích 4.452m2 và tại xã Việt Hùng (Trực Ninh) trên diện tích gần 22 nghìn m2, tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng. Tại cơ sở có đủ phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, các công trình phụ trợ khác, đáp ứng yêu cầu học, luyện tay nghề cho học sinh trong và ngoài tỉnh. Nhà trường đầu tư mua sắm các trang thiết bị giảng dạy, thực hành hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển dạy nghề giai đoạn 2011-2020.

Học sinh lớp may công nghiệp thực hành tại xưởng may của trường.
Học sinh lớp may công nghiệp thực hành tại xưởng may của trường.

Trong công tác giảng dạy, nhà trường chú trọng “học đi đôi với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lấy thực hành kỹ năng nghề là chính, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp đưa học sinh đến thực tập để giúp các em có điều kiện rèn luyện tay nghề. Thầy Đinh Văn Hoản, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, trong đội ngũ hơn 80 cán bộ, giáo viên của nhà trường, 58% có trình độ đại học; 100% giáo viên có nghiệp vụ sư phạm bậc 1-2, luôn nêu cao trách nhiệm, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng các mô hình trực quan và thiết bị trợ giảng. Nhờ đó, hằng năm nhà trường đào tạo, cung ứng cho thị trường nguồn lao động có tay nghề, phù hợp với yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động và chương trình phát triển kinh tế của các địa phương. Hằng năm 85-90% học sinh ra trường đều có việc làm ổn định. Trong đó, học sinh nghề cơ khí do nhà trường đào tạo luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng tay nghề lao động. Nhiều doanh nghiệp cơ khí trong và ngoài tỉnh đã gửi thợ đến đào tạo nâng cao và tuyển học sinh của trường vào làm việc. Năm 2011, nhà trường đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư nghề trọng điểm Quốc gia giai đoạn 2011-2015, gồm 3 nghề: hàn, điện tử dân dụng, công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, quy mô đào tạo 1.290 học sinh/năm. Năm 2012, nhà trường đã triển khai thực hiện Thông tư số 42/2011 của Bộ LĐ-TB và XH về thực hiện tự kiểm định chất lượng dạy nghề nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, năm 2012 Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định là một trong 19 trường dạy nghề trong toàn quốc được Bộ LĐ-TB và XH công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề cấp độ 3. Bên cạnh công tác dạy nghề cho học sinh, từ năm 2010, nhà trường là một trong những đơn vị được Sở LĐ-TB và XH giao thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Nhà trường đã phối hợp với các địa phương tuyên truyền, tư vấn cho người lao động chọn học nghề phù hợp với khả năng. Hơn 3 năm qua, nhà trường đã tổ chức đào tạo 7 nghề cho lao động nông thôn gồm: may công nghiệp, mây tre đan, dệt thủ công, hàn, điêu khắc gỗ, điện dân dụng, mộc dân dụng. Gần 85% số lao động nông thôn sau khi học nghề có việc làm, thu nhập ổn định với mức bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm học 2013-2014, Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định tiếp tục bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các địa phương và nhu cầu của các doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động, trong đó tập trung đào tạo công nhân kỹ thuật có trình độ trung cấp nghề, cung cấp nguồn lao động chất lượng cho các ngành kinh tế mũi nhọn như: cơ khí chế tạo, cơ khí nông nghiệp, công nghiệp. Liên kết với các trường đại học dạy nghề đào tạo học viên ở các trình độ trên trung cấp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com