Chuyển biến ở một "điểm nóng" ma túy

09:06, 25/06/2010

Công an phường Cửa Bắc (TP Nam Định) gặp gỡ, động viên những người đã cai nghiện ma tuý tích cực tham gia lao động sản xuất, hoà nhập cộng đồng. Ảnh: Thu Hà
Công an phường Cửa Bắc (TP Nam Định) gặp gỡ, động viên những người đã cai nghiện ma tuý tích cực tham gia lao động sản xuất, hoà nhập cộng đồng.
                                                                    Ảnh: Thu Hà
Hơn mười năm trước, khu vực chợ Cửa Trường, phường Ngô Quyền là tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy ở TP Nam Định. Địa bàn khu vực chợ Cửa Trường có nhiều ngõ, ngách nhỏ thông nhau và thường xuyên có nhiều người ở nơi khác đến mua bán, chợ không có tường rào bao quanh nên bọn tội phạm ma túy dễ bề hoạt động. Thường xuyên ở đây có hàng chục đối tượng tổ chức mua bán ma túy, thời kỳ cao điểm có 20 - 30 đối tượng tổ chức mua bán ma túy ở quanh khu chợ và hàng chục đối tượng tụ tập hút chích. Trên địa bàn phường, đa số là người lao động làm nghề tự do, kinh tế khó khăn nên khi thấy việc mua bán ma túy có lợi nhuận cao đã nhắm mắt "làm liều", có gia đình có 3 - 4 người (cha, mẹ, con) đều tham gia mua bán ma túy. Việc mua bán ma túy diễn ra khá công khai, chúng thường để các gói hêrôin nhỏ ở các lều bạt, sạp hàng hoặc ở quanh khu chợ, khi có đối tượng nghiện đến "mua hàng" bọn chúng ngang nhiên bán mua, trao đổi kiểu "tiền trao, hàng nhận". Tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội trên địa bàn như gia tăng các vụ phạm pháp hình sự, trộm cắp, cướp giật, khiến người dân sống trên địa bàn cảm thấy lo lắng, bất an.

Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, cán bộ, chiến sỹ công an phường Ngô Quyền cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong phường, đã nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy ở khu vực chợ Cửa Trường. Công an phường đã tổ chức các buổi họp tổ dân phố thông báo cho bà con trong khu vực về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy cũng như về các đối tượng nghiện ma túy để nâng cao ý thức cảnh giác đồng thời vận động các hộ dân xung quanh chợ tích cực tham gia giúp đỡ lực lượng công an đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, cung cấp kịp thời những thông tin về hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Lực lượng Cảnh sát khu vực cùng cán bộ Hội CCB, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên của phường đã đến các hộ gia đình có biểu hiện hoạt động ma túy để vận động, giáo dục, cảm hóa các đối tượng. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng Công an phường đã tăng cường công tác phòng ngừa nghiệp vụ gọi các đối tượng lên để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đi cai nghiện bắt buộc; cùng lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố tuần tra, cắm chốt tại khu vực chợ vào những thời gian cao điểm (trưa, tối). Bên cạnh đó, Công an phường đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh triệt xóa tụ điểm, mỗi năm bắt và truy tố hàng chục vụ mua bán trái phép chất ma túy, thời kỳ cao điểm có năm bắt 40 - 50 vụ phạm tội về ma túy.

Với các biện pháp đấu tranh cứng rắn, quyết liệt, Công an phường Ngô Quyền đã "chặn đứng" được nạn buôn bán ma túy ở khu vực chợ Cửa Trường. Cuộc sống của người dân nơi đây đã bình yên trở lại./.

Anh Thuỷ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com