Tiếp nhận 151 trường hợp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh

07:03, 04/03/2020

* Vụ Bản quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Theo Sở Y tế, đến 14h ngày 3-3-2020, tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19; hiện không có trường hợp nghi ngờ phải cách ly y tế. 

Tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, đến nay đã tiếp nhận tổng số 181 trường hợp cách ly y tế; trong đó đã ra khỏi cơ sở cách ly y tế tập trung 14 trường hợp. Riêng trong ngày 3-3-2020, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận 151 trường hợp người Việt Nam (thuộc 21 tỉnh, thành phố) từ Hàn Quốc về nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh (ngày 2-3-2020) do Bộ tư lệnh Quân khu 3 bàn giao. Trong đó có 1 trường hợp người Nam Định; có cả trẻ nhỏ 3 tháng tuổi và phụ nữ có thai. Như vậy hiện nay, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đang cách ly theo dõi 167 trường hợp. Sức khỏe của những người này hiện ổn định, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi. 

Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: Các đơn vị y tế đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú để phòng bệnh COVID-19 cho 1.113 người; trong đó có 914 người đã qua 14 ngày cách ly theo dõi sức khoẻ; 199 người đang tiếp tục được cách ly theo dõi. Các trường hợp đang được cách ly theo dõi gồm: 76 người có tiếp xúc gần với những đối tượng có nguy cơ cao; 59 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng đang có dịch (8 người Trung Quốc, 17 người Hàn Quốc, 34 người đến từ các nước đang có dịch khác); 64 người Việt Nam trở về từ vùng đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc). Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi. Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố rà soát, quản lý, cách ly y tế đối với những người nước ngoài, người lao động, du học sinh về Việt Nam từ những vùng đang có dịch. Sở Y tế đã hỗ trợ vật tư, phương tiện bảo hộ và cán bộ y tế; phối hợp triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm, phun hóa chất khử trùng tại cơ sở; kiểm tra sức khỏe ban đầu, phân loại và lập danh sách đối tượng, tư vấn hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung đối với những trường hợp đến từ vùng dịch; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị tuyến huyện trong công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19.

Là địa phương có nhiều lễ hội đầu xuân và có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, thời gian qua huyện Vụ Bản đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

UBND huyện đã rà soát, thống kê cụ thể số người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Khu công nghiệp Bảo Minh, thị trấn Gôi và các xã Minh Tân, Hiển Khánh. Đến ngày 2-3 số lượng người nước ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện là 250 người (188 người Trung Quốc, Hàn Quốc 16 người, 146 người thuộc các quốc tịch khác); riêng Khu công nghiệp Bảo Minh có 153 người Trung Quốc. Huyện đã thực hiện cách ly tại nơi cư trú để theo dõi sát sao mọi tình hình diễn biến sức khỏe của 8 người về địa phương từ các vùng có dịch, gồm: Khu công nghiệp Bảo Minh 1 người; xã Tân Thành có 3 người trở về từ huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; thị trấn Gôi có 1 người từ Hàn Quốc về; xã Tam Thanh có 1 người từ Hàn Quốc về; xã Kim Thái có 1 người từ Nhật Bản về. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện ca nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh dịch COVID-19. Huyện đã tổ chức phun khử trùng, tiêu độc cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Bảo Minh, các trường học, chợ, cơ quan hành chính Nhà nước và các khu vực đông dân cư. Các trường học bố trí cán bộ, giáo viên thay phiên nhau duy trì công tác dọn dẹp vệ sinh, tổ chức khử trùng đảm bảo môi trường an toàn đón học sinh đi học trở lại vào ngày 15-3. Bên cạnh đó, dù huyện không tổ chức lễ hội Phủ Dầy nhưng vẫn có số lượng lớn du khách thập phương về lễ. Vì vậy, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, ban quản lý di tích đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường cho người dân, du khách./.

Minh TânThanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com