Pa-na-ma bắt giữ tàu Triều Tiên chở ra-đa dẫn đường tên lửa

08:07, 19/07/2013

Chính phủ Pa-na-ma ngày 16-7 thông báo, lực lượng phòng chống ma tuý trên biển của nước này đã chặn giữ một tàu chở hàng mang cờ CHDCND Triều Tiên và bắt giữ toàn bộ thuỷ thủ đoàn cùng hàng hoá trên tàu sau khi phát hiện tàu có chở ra-đa dẫn đường cho tên lửa đất đối không SA-2. Pa-na-ma đã yêu cầu các điều tra viên LHQ tìm hiểu nguồn gốc số thiết bị quân sự trên. Việc tàu chở hàng Chong Chon Gang giấu các thiết bị ra-đa dẫn đường tên lửa mà không khai báo có thể vi phạm các nghị quyết trừng phạt của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tên lửa đất đối không SA-2 có từ thời Liên Xô cũ. (Ảnh: wikimedia.org)
Tên lửa đất đối không SA-2 có từ thời Liên Xô cũ.
(Ảnh: wikimedia.org)

Phản ứng về vụ này, Chính phủ Cu-ba đã ra thông cáo nêu rõ, số thiết bị quân sự bị phát giác trên tàu Chong Chon Gang gồm 9 tên lửa tháo rời và một số bộ phận khác. Số thiết bị này được đưa tới Triều Tiên để sửa chữa và sau đó sẽ được trả lại cho La Ha-ba-na. Cu-ba cũng cho biết, việc sửa chữa và bảo trì các thiết bị quân sự lỗi thời này được thực hiện dựa trên nhu cầu duy trì khả năng phòng thủ để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Thông cáo cũng xác nhận, tàu Chong Chon Gang xuất phát từ một cửa khẩu của Cu-ba và đang trên hành trình về Triều Tiên.

Xin lỗi việc đóng cửa không phận đối với chuyên cơ của Tổng thống Bô-li-vi-a

Sau khi Chính phủ Pháp và Tây Ban Nha lên tiếng xin lỗi, chính quyền Bồ Đào Nha và I-ta-li-a đã gửi thư giải thích và xin lỗi về vụ các nước này đóng cửa không phận đối với chuyên cơ của Tổng thống Bô-li-vi-a E.Mô-ra-lét tháng trước. Chuyên cơ của Tổng thống Mô-ra-lét đã bị bốn nước châu Âu này rút phép bay qua không phận hoặc hạ cánh tiếp nhiên liệu do nghi trên máy bay có cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn và buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Áo. Hành động chặn chuyên cơ trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước Mỹ la-tinh, do lo ngại vụ việc nếu không được giải quyết thỏa đáng có thể  ảnh hưởng quan hệ giữa Mỹ la-tinh và châu Âu./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com