Kỳ tích của bóng đá nữ Việt Nam

08:02, 11/02/2022

Khi Bích Thùy sút tung lưới Đài Bắc - Trung Hoa, hàng triệu trái tim cổ động viên Việt Nam vui mừng, khấp khởi. Hồi còi kết thúc trận đấu của trọng tài chính vang lên cũng là thời khắc bóng đá nữ Việt Nam lập kỳ tích mới - lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, chúng ta có đội tuyển dự vòng chung kết World Cup - sau chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc - Trung Hoa.

Giấc mơ dự World Cup 2023 với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam rất gần nhưng cũng rất xa. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chắc hẳn người hâm mộ Việt Nam không ai trách giận đội tuyển nữ quốc gia, nếu như các học trò của huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung không giành được kết quả tốt trước đối thủ Đài Bắc - Trung Hoa.

Trước đó, không riêng đội tuyển Việt Nam mà rất nhiều đội tuyển khác đến với vòng chung kết Asian Cup nữ 2022 ở Ấn Độ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Thái Lan trong trận thua Việt Nam 0-2 chỉ có 14 cầu thủ đủ sức ra sân (trong đó có 2 thủ môn).

Tình thế của đội tuyển nữ Việt Nam trước đó còn khó khăn hơn. Ngày 14-1, có đến 13/23 cầu thủ dương tính với virus SARS-CoV-2 trong chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha. Ngày 16-1, nhóm 10 thành viên đầu tiên của đội tuyển nữ Việt Nam có kết quả âm tính đã bay sang Ấn Độ để dự Asian Cup 2022; trong số này có 6 cầu thủ, 4 thành viên ban huấn luyện và trưởng đoàn. Khi đến Ấn Độ, HLV Mai Đức Chung choáng váng khi nhận hung tin: Có thêm 2 cầu thủ phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Thế là đội tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 4 cầu thủ lành lặn để chuẩn bị cho trận gặp Hàn Quốc ngày 21-1.

May sao trước trận đấu một ngày, HLV Mai Đức Chung có đủ quân số để tập luyện, bước vào thi đấu. Thời điểm trên, ở Hà Nội, lãnh đạo ngành thể thao, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đứng ngồi không yên khi biết chuyện về thầy trò HLV Mai Đức Chung. 

3, 4 năm chuẩn bị cho chiến dịch lớn Asian Cup 2022, đặt mục tiêu giành vé dự World Cup 2023, chuẩn bị chu đáo là vậy, thế mà cuối cùng không lẽ lại bị “thủng lưới” vì COVID-19. Chạy đua với thời gian, cả đội động viên nhau gắng vượt qua khó khăn. Tất cả những gì tốt nhất có thể làm được cho thầy trò HLV Mai Đức Chung thì VFF đã làm, chỉ mong đội nhà có đủ quân đá giải.

Cách đây 4 năm, tại Asiad 2018, đội tuyển nữ Việt Nam đã bất ngờ để thua Đài Bắc - Trung Hoa sau loạt sút luân lưu 11m. Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn các cầu thủ dự trận đấu cách đây 4 năm, như: Chương Thị Kiều, Huỳnh Như, Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Vạn, Tuyết Dung... nên càng quyết tâm đòi lại “món nợ” năm xưa.

Động lực tiếp nối, trước đó, tối 2-2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi đội tuyển nữ Việt Nam sau chiến thắng 2-0 trước Thái Lan, tại vòng play-off tranh vé dự World Cup 2023. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trận thắng của đội tuyển bóng đá nữ trong ngày mồng 2 Tết, ngay sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá nam ngày mồng 1 Tết, đã làm cho niềm vui của người hâm mộ bóng đá cả nước thêm trọn vẹn ngay từ những ngày đầu tiên của mùa Xuân mới.

Và rồi chiều 6-2, người hâm mộ bóng đá nước nhà ngất ngây hạnh phúc khi thầy trò HLV Mai Đức Chung giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023. Bóng đá nữ nước nhà đã tiên phong đi trước một bước, ghi danh vào sử vàng, chờ đợi bóng đá nam viết tiếp những trang sử vẻ vang./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com