Đây là cuộc đua nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI), đẳng cấp 1.2 có tính điểm vào bảng xếp hạng thế giới. Cuộc đua chỉ diễn ra một chặng từ Mere đi Erondegem với lộ trình dài 126,5km. Tham dự cuộc đua có hơn 150 tay đua đến từ các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, Mỹ, Canada… Nguyễn Thị Thật vẫn đang khoác áo đội đua nước Bỉ Lotto Soudal Ladies gồm 6 thành viên, đã bước vào giải đấu Erondegemse Pijl với sự tự tin cao độ. Gần về đích, một tốp với khoảng 40 tay đua đã bung sức, vọt lên đua nhau bứt phá. Có mặt trong tốp này, tay đua nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật được sự hỗ trợ tốt của đồng đội đã tung nước rút giành vị trí á quân, chỉ thua tay đua về nhất Van de Ree Monique (City Ljubljana) chưa đến một gang tay ở vạch đích.

 Nguyễn Thị Thật (bên trái) cạnh tranh quyết liệt với Van de Ree Monique ở vạch đích Giải xe đạp Erondegemse Pijl. Ảnh: UCI.
Tay đua nữ Nguyễn Thị Thật (bên trái) cạnh tranh quyết liệt với Van de Ree Monique ở vạch đích Giải xe đạp Erondegemse Pijl. Ảnh: UCI.

Với thành tích về nhì Giải xe đạp Erondegemse Pijl, Nguyễn Thị Thật có thêm 30 điểm trên bảng xếp hạng thế giới. Hiện tay đua số 1 Việt Nam đang xếp hạng 109 thế giới theo bảng xếp hạng cập nhật của UCI vào ngày 6-8.

Hai năm qua, Nguyễn Thị Thật đã được đơn vị chủ quản An Giang, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam tạo điều kiện thi đấu ở nhiều giải quốc tế nhằm đạt mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020. Phải nói đây là mục tiêu rất khó đối với các tay đua nữ ở khu vực Đông Nam Á, vì để giành vé đến đấu trường Olympic, các tay đua nữ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… cũng gặp không ít khó khăn.

Lộ trình đường đua Mere đi Erondegem tương đối bằng phẳng nên Nguyễn Thị Thật mới có cơ hội được đồng đội tạo điều kiện "bày binh bố trận" cho đến tận vạch đích. “Cô gái vàng” của làng xe đạp nước nhà vốn mạnh về nước rút, không phải dân “đánh đèo” chuyên nghiệp nên khi khoác áo đội Lotto Soudal Ladies, lãnh đạo đội đua nước Bỉ biết hạn chế của Nguyễn Thị Thật để chủ động chọn giải đấu.

Erondegemse Pijl là giải đua xe đạp đẳng cấp 1.2, có điểm thưởng cao hơn các giải trong hệ thống 2.1, nhưng nếu Nguyễn Thị Thật muốn tích điểm nhiều hơn thì buộc phải tham dự các giải vô địch châu lục hoặc thế giới. Song, đẳng cấp của Nguyễn Thị Thật chưa hợp với các giải đấu lớn, thế nên cua-rơ sinh năm 1993 này phải tích điểm chủ yếu ở các giải 1.2.

Để đoạt vé dự Thế vận hội, các tay đua phải đứng trong tốp 60 thế giới mới chắc suất; còn từ vị trí ngoài 60 đến 150 trên bảng xếp hạng thế giới thì khá chênh vênh. Từ nay đến ngày khai mạc Olympic Tokyo 2020 cũng không còn xa, việc chốt danh sách vận động viên đua xe đạp tham dự sẽ được UCI tiến hành vào giữa năm sau. Do đó ngay từ bây giờ, không riêng gì Nguyễn Thị Thật mà hàng loạt vận động viên đua xe đạp nữ trên thế giới cũng gấp rút, tích cực tham dự nhiều giải đấu, tour đấu để tích điểm.

Trên bảng xếp hạng đua xe đạp thế giới, 4 tay đua nữ Hà Lan là Van Vleuten, Vos Mariane, Wiebes Lorena, Van der Breggen đang xếp 4 hạng đầu. Trong tốp 10 thế giới của đua xe đạp nữ, Hà Lan còn có hai tay đua khác là Pieters Amy (hạng 7), Van Dijk (hạng 9). Đó là chưa kể Hà Lan, rồi Bỉ, Italy, Mỹ… còn có cả tá tay đua nữ khác đứng chân trong tốp 100 thế giới. UCI sẽ chỉ cho mỗi quốc gia tối đa được cử 2-3 tay đua ở nội dung cá nhân (không tính nội dung đồng đội), thế nên Nguyễn Thị Thật dù đứng ngoài tốp 100 thế giới nhưng vẫn có cơ hội đến với Olympic Tokyo 2020 nếu thắng một vài giải đấu đẳng cấp nữa.

Theo qdnd.vn