Sôi nổi phong trào văn nghệ của người cao tuổi Mỹ Lộc

09:06, 21/06/2019

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thời gian qua, phong trào văn nghệ người cao tuổi trên địa bàn huyện Mỹ Lộc phát triển mạnh. Toàn huyện hiện có 47 câu lạc bộ thu hút trên 10 nghìn người cao tuổi tham gia sinh hoạt ở đa dạng các loại hình như thể dục, thể thao, thơ - ca…

Một buổi tập của các thành viên Câu lạc bộ Thơ - Ca xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc).
Một buổi tập của các thành viên Câu lạc bộ Thơ - Ca xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc).

Để phát huy vai trò của người cao tuổi, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện chỉ đạo các Hội Người cao tuổi cơ sở thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần của người cao tuổi. Nhiều câu lạc bộ, tổ, đội văn nghệ được thành lập, thường xuyên giao lưu, biểu diễn, tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi. Đến nay, phong trào văn nghệ người cao tuổi phát triển mạnh ở Thị trấn Mỹ Lộc và các xã: Mỹ Tân, Mỹ Thắng, Mỹ Thành, Mỹ Hà, Mỹ Hưng… Xã Mỹ Tân hiện có 1.470 hội viên người cao tuổi. Hội Người cao tuổi thành lập các câu lạc bộ: Thơ, Văn nghệ, Thái cực Trường sinh, Cờ tướng, Bóng bàn cho hội viên sinh hoạt. Câu lạc bộ Thơ Mỹ Tân được thành lập từ năm 2001 với 30 thành viên, sinh hoạt hàng tháng một lần theo từng chủ đề. Nhiều thành viên trong câu lạc bộ tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực tham gia sáng tác; tiêu biểu như các cụ: Lương Đình Thọ (90 tuổi), Nguyễn Viết Quân (85 tuổi), Phan Phú Lai (80 tuổi)… Đến nay, câu lạc bộ đã xuất bản 18 tập thơ “Hương quê”; mỗi tập có khoảng 200 bài, đa dạng ở các thể thơ như: lục bát, tự do, đường luật nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, nông thôn mới… Bà Phan Thị Ngọc Hồi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Mỹ Tân, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Hàng năm xã đều hỗ trợ kinh phí để câu lạc bộ in tập thơ; tạo điều kiện về cơ sở vật chất để câu lạc bộ sinh hoạt bình thơ định kỳ. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ Thơ Mỹ Tân duy trì chương trình ngâm thơ trên hệ thống đài truyền thanh xã vào các dịp đón giao thừa, buổi sáng các ngày mùng 1, mùng 2 Tết cổ truyền và Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi xã Mỹ Tân thành lập năm 2014 gồm 20 thành viên hiện dàn dựng nhiều chương trình ca múa nhạc đặc sắc; trong đó chủ yếu là các làn điệu dân ca. Câu lạc bộ thường xuyên biểu diễn ở địa phương vào các ngày kỷ niệm: Quốc khánh (2-9), Quốc tế Người cao tuổi (1-10) và các lễ hội truyền thống. Nhiều thành viên hát hay, múa giỏi như các bà Trần Yến Phương (61 tuổi), Trần Ngọc Lan (58 tuổi) luôn nhiệt tình truyền dạy kỹ năng biểu diễn cho những người mới kết nạp vào câu lạc bộ.

Xã Mỹ Trung hiện lưu giữ nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống với các làn điệu dân ca, dân vũ gắn với các di tích đình, đền, phủ, trong đó có nghệ thuật hát văn. Câu lạc bộ thơ - ca xã Mỹ Trung với 20 thành viên. Ngoài việc thực hành các bài hát văn cổ ở các di tích, còn soạn lời mới cho các làn điệu hát văn với nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Câu lạc bộ còn tổ chức sưu tầm, dàn dựng nhiều tiết mục hát văn và nghệ thuật chầu văn qua các giá đồng, tham dự các hội diễn, liên hoan văn nghệ. Xã Mỹ Hà có nhiều câu lạc bộ văn nghệ, như: câu lạc bộ chèo, câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ đàn hát dân ca nòng cốt là lớp người cao tuổi. Câu lạc bộ thơ người cao tuổi của xã đã xuất bản nhiều tập thơ, trong đó tiêu biểu là tập thơ “Tình quê” (xuất bản năm 2010) với nhiều bài thơ ca ngợi quê hương và niềm tự hào, niềm tin với Đảng, Bác Hồ… Câu lạc bộ đàn hát dân ca của xã thành lập từ năm 1999. Hiện nay, câu lạc bộ có 20 thành viên gồm 8 nhạc công, 12 diễn viên và đã mua sắm nhiều nhạc cụ, trang phục biểu diễn. Câu lạc bộ thơ - ca xã Mỹ Thắng sinh hoạt 2 tháng một lần tại nhà văn hóa xã. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), Quốc khánh (2-9), Tết Nguyên đán, câu lạc bộ đều tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Thực tế, nhiều hạt nhân văn nghệ là hội viên Hội Người cao tuổi ở các xã trong huyện có khả năng biểu diễn và tập hợp thành viên phát triển phong trào văn nghệ ở địa phương. Cụ Đặng Mạnh Yêu (85 tuổi) và bà Đặng Thị Thẩm ở xóm 2, xã Mỹ Hưng đã tập hợp những người yêu ca hát tái lập câu lạc bộ chèo làng Thượng. Vào dịp hè, bà Thẩm vận động học sinh trong làng tham gia tập hát chèo dưới sự hướng dẫn của các thành viên câu lạc bộ. Ở xã Mỹ Thắng, gia đình bà Trần Thị An (72 tuổi) có 3 thế hệ say mê nghệ thuật, trong đó 4 người con của bà có năng khiếu về âm nhạc, 4 cháu nội, ngoại đều theo học các trường nghệ thuật. Ông Trần Đắc Hồng (82 tuổi), chủ nhiệm câu lạc bộ thơ huyện Mỹ Lộc là người dành nhiều tâm huyết với phong trào văn nghệ địa phương. Để gây dựng phong trào thơ - ca của huyện, ông đến từng xã, thị trấn động viên những người yêu thơ thành lập các tổ, đội, câu lạc bộ. Đến nay, nhiều câu lạc bộ thơ - ca được thành lập ở Thị trấn Mỹ Lộc và các xã: Mỹ Thắng, Mỹ Hà, Mỹ Thành, Mỹ Tân...

Để phong trào văn nghệ người cao tuổi huyện Mỹ Lộc tiếp tục phát triển, các cấp Hội Người cao tuổi cần quan tâm chỉ đạo, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của ban chủ nhiệm câu lạc bộ; qua đó khuyến khích hội viên người cao tuổi trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com