Trực Ninh chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội

08:01, 12/01/2022

Huyện Trực Ninh hiện có 7.753 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp thường xuyên. Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội ổn định cuộc sống.

Công ty May Phạm Dũng, xã Trực Thuận tạo việc làm cho nhiều lao động.  Bài và ảnh: Viết Dư
Công ty May Phạm Dũng, xã Trực Thuận tạo việc làm cho nhiều lao động.

Theo đó, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở; lồng ghép trong các hội nghị của các đoàn thể về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với các nhóm người yếu thế trong cộng đồng như: người khuyết tật, trẻ em mồ côi không có nguồn nuôi dưỡng, người cao tuổi không có lương hưu, người cao tuổi cô đơn, người đơn thân nuôi con nhỏ… Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo. Phòng LĐ-TB và XH hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát cập nhật danh sách các đối tượng yếu thế, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng; lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện bảo trợ xã hội. Hàng năm, Ban chỉ đạo và Hội đồng xác định mức độ khuyết tật các xã, thị trấn đều tiến hành xác định mức độ khuyết tật, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật theo Luật Người khuyết tật; xét duyệt chế độ bảo trợ xã hội cho các đối tượng người cao tuổi (từ đủ 80 tuổi, không có lương hưu hoặc trợ cấp khác); trẻ em mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ… Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm huyện thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho trên 500 nghìn lượt người, trợ giúp xã hội đột xuất hơn 7.500 đối tượng và 150 hộ nghèo với kinh phí khoảng 55 tỷ đồng. Các chính sách trợ giúp xã hội được huyện thực hiện đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Đến nay, 100% đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ cấp thẻ BHYT, tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong 6 tháng năm 2021, toàn huyện có 2.122 trẻ học mầm non, học sinh tiểu học, THCS được hỗ trợ miễn, giảm học phí, chi phí học tập, ăn trưa; 11 học sinh, sinh viên các trường học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học được miễn, giảm học phí. Việc thực hiện chính sách đối với người cao tuổi và người khuyết tật đạt được nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện hiện có khoảng 4.900 người cao tuổi được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội với kinh phí trợ giúp hàng năm gần 17 tỷ đồng; trên 2.700 người khuyết tật được trợ giúp với kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Công tác triển khai và tổ chức thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được thực hiện kịp thời. Đến nay, huyện có 14 lao động tự do được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt hỗ trợ huyện đã chi trả 21 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các đối tượng bảo trợ xã hội đều được nhận trợ cấp kịp thời, đúng tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước; ngoài ra, huyện còn trích kinh phí trợ cấp cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp khó khăn đột xuất. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Trực Ninh sẽ hỗ trợ 7.550 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; 150 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 200 nghìn đồng/hộ; chúc thọ 4.145 người cao tuổi với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Năm nay, quà Tết tặng các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, chúc thọ người cao tuổi của huyện được thay bằng tiền mặt có giá trị tương đương để phù hợp với mục đích sử dụng của mỗi gia đình. Bên cạnh thực hiện chính sách của Nhà nước, huyện đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm huy động thêm nguồn lực chăm lo cho đối tượng yếu thế. Các ngành, các địa phương trong huyện thực hiện các biện pháp giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Các đối tượng bảo trợ xã hội có khả năng lao động, người nghèo, cận nghèo được ưu tiên tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, các con nuôi, giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao… Đối với các hộ nghèo do thiếu vốn làm ăn, huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH, các ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Hàng năm, có hàng nghìn lượt hộ nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất, cải tạo nhà ở, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm.

Thời gian tới, huyện Trực Ninh tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng bảo trợ xã hội để có kế hoạch trợ giúp phù hợp. Lồng ghép thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững với đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong nhân dân, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tích cực tham gia  công tác bảo trợ xã hội, qua đó đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com