Giao Tiến tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật khu dân cư

08:05, 31/05/2016
Đồng chí Cao Xuân Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Tiến (Giao Thủy) cho biết: “Xây dựng NTM không chỉ tạo các cơ hội giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập mà còn làm đổi thay cuộc sống người dân nông thôn tại các khu dân cư, giúp họ có môi trường sống tốt hơn trong làng quê kiểu mới. Chính vì thế, hạ tầng các khu dân cư thời gian qua luôn được Đảng ủy, UBND xã chú trọng hỗ trợ, khuyến khích người dân đóng góp để cải tạo, nâng cấp”. Hết năm 2015, các tuyến đường giao thông trục xã, liên xã đã nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn được 8,28km. Đặc biệt trục đường xã Tiến Long đã được nhựa hóa theo chuẩn đường cấp V đồng bằng với tổng chiều dài 7km nối từ tỉnh lộ 489 đến Quốc lộ 37B đã tạo nên bộ mặt khu dân cư mới hiện đại khang trang tại trung tâm xã. Người dân dọc tuyến đường đã tự nguyện đóng góp hơn 300 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn cao áp chiếu sáng vừa bảo đảm mỹ quan vừa an toàn cho người đi lại vào ban đêm. Tại các xóm 8, 9, 10 Hùng Tiến, đường dong xóm xuống cấp từ lâu hiện đã được sửa chữa, nâng cấp thành đường bê tông rộng rãi với tiêu chuẩn mặt đường rộng 3-3,5m có điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước ngầm. Toàn xã hiện đã có 15/28 xóm tổ chức làm đường giao thông thôn xóm với tổng chiều dài là 5,3km. Trên 90% các tuyến đường dong ngõ xóm có đèn chiếu sáng và hệ thống thoát nước ngầm. Xã thực hiện cơ chế hỗ trợ mỗi mét dài đường dong ngõ xóm bê tông hóa đạt tiêu chuẩn với mức 24 nghìn đồng. Hệ thống đường trục chính nội đồng quanh các khu dân cư đã bê tông hóa được 12,4km. Nhằm bảo vệ hạ tầng đường giao thông thôn xóm, qua tham vấn ý kiến và có sự thống nhất cao của người dân, xã đã ban hành quy chế quản lý, vận hành khai thác cầu, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Theo đó, trước khi bàn giao cầu, đường giao thông nông thôn, chủ đầu tư phải bàn giao cho thôn, xóm quản lý các văn bản hồ sơ về quy trình bảo trì, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, hồ sơ cọc mốc đền bù GPMB thực tế, mốc lộ giới hành lang an toàn cầu, đường giao thông nông thôn, xác định rõ phạm vi quản lý, bảo vệ cầu, đường giao thông, đồng thời, triển khai cắm các loại biển báo hạn chế trọng tải xe, tốc độ tối đa cho phép, cấm ô tô tải vượt quá tải trọng vào các tuyến đường dong ngõ xóm trong khu dân cư. Các thôn, xóm, cộng đồng dân cư chủ động quản lý, sử dụng cầu, đường giao thông nông thôn theo quy định. Đồng thời, hằng năm thống kê, phân tích tổng hợp tình hình, phát hiện các cầu, đường hư hỏng xuống cấp không đủ điều kiện khai thác an toàn để báo cáo UBND xã trình UBND huyện xử lý. 
Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Giao Tiến không ngừng được nâng cấp, phục vụ việc đi lại của nhân dân.
Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Giao Tiến không ngừng được nâng cấp, phục vụ việc đi lại của nhân dân.
Cùng với hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng, thoát nước tại các khu dân cư, nhóm công trình phục vụ đời sống văn hóa của người dân cũng được xã chú trọng đầu tư nâng cấp. Hiện tại, trên địa bàn xã hầu hết 28 xóm đều đã đạt quy định có nhà văn hóa và sân tập thể thao đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ và tập thể thao của người dân. Xã còn khuyến khích, hỗ trợ người dân mở rộng sân tập, đầu tư trang thiết bị phục vụ các nhu cầu khác như thư viện, phòng truyền thanh, tủ sách văn hóa. Hệ thống trường học cũng được xã quan tâm đầu tư nâng cấp. Xã đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa 4,5 tỷ đồng để nâng cấp xây dựng mới nhà 2 tầng của 3 trường tiểu học, 3 trường mầm non và 1 trường THCS; tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình phòng khám, đồng thời nâng cấp trạm y tế xã với tổng trị giá đầu tư trên 110 triệu đồng. Toàn xã đã đầu tư lắp đặt 10 trạm biến áp với tổng công suất 3.420kVA phân bố theo cụm địa bàn dân cư. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện như cột, xà, đường dây hạ thế, máy biến áp đáp ứng yêu cầu cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất an toàn, thường xuyên cho 5.210 hộ dân trên địa bàn. Với những kết quả kể trên, đầu năm 2016, xã chính thức được UBND tỉnh công nhận là xã NTM.
 
Phát huy kết quả đạt được, hiện nay cán bộ và nhân dân Giao Tiến tiếp tục tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Hiện xã đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng cơ bản; cải tạo, nâng cấp các tuyến kênh cấp 2 tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho các khu dân cư. Phối hợp với các cấp, ngành của huyện tuyên truyền, vận động người dân hiến đất theo cơ chế xây dựng NTM tạo mặt bằng sạch để tiếp tục triển khai các dự án như: tuyến đường cứu hộ, PCLB dài 2,2km từ xóm 8 Quyết Thắng đến đê sông Sò theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp V đồng bằng với tổng kinh phí 16 tỷ đồng; dự án đường Tiến Thịnh dài hơn 2km từ cống Ông Phương (giáp tỉnh lộ 489) đến cống Ông Lung (giáp xã Giao Tân). Đồng thời thực hiện tốt việc quản lý cầu đường giao thông nông thôn trên địa bàn các khu dân cư thôn, xóm. Phát động phong trào toàn dân hưởng ứng chương trình xây dựng và bảo vệ công trình NTM. Tiếp tục hoàn chỉnh đường giao thông thôn xóm, đường giao thông nội đồng theo quy hoạch đã được phê duyệt./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com