Bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao, điểm đấu nối đường bộ

07:11, 27/11/2014

Trong những năm gần đây, cùng với quá trình phát triển hạ tầng giao thông, các khu, CCN, dân cư ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được phát triển nhanh chóng kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ quốc lộ, tỉnh lộ vào đường địa phương, dân sinh. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, các vị trí đấu nối cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn do tính chất “xung đột” các luồng giao thông. Để đảm bảo ATGT tại các điểm đấu nối, ngành GTVT và các địa phương đã tiến hành giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn; cải tạo vuốt nối cho mặt đường êm thuận; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu theo quy định; làm gờ giảm tốc. Sử dụng nguồn quỹ bảo trì đường bộ và xử phạt vi phạm về trật tự ATGT để cải tạo, bảo đảm ATGT các điểm đấu nối từ đường tỉnh vào đường quốc lộ nguồn và ngân sách của huyện để cải tạo các điểm đấu nối từ đường huyện vào đường tỉnh. Tính từ cuối năm 2013 đến đầu tháng 9 năm nay, Sở GTVT đã tiến hành vuốt dốc nhiều đường ngang bảo đảm giao thông tại các điểm đấu nối đường địa phương với các tuyến quốc lộ với tổng kinh phí đầu tư là 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc mở đường ngang đấu nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tràn lan như hiện nay tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, xâm phạm hành lang bảo vệ đường bộ.

Nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực GTVT, đảm bảo ATGT tại các nút giao, điểm đấu nối, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT tổ chức rà soát toàn bộ các điểm đấu nối từ đường tỉnh vào quốc lộ; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát các điểm đấu nối từ đường huyện, đường đô thị vào đường tỉnh, quốc lộ. Đồng thời tăng cường áp dụng đồng bộ các biện pháp bảo đảm ATGT tại các điểm đấu nối trên địa bàn.

Đảo giao thông tại ngã tư đường Đông A giao cắt với Quốc lộ 10 quá rộng, che khuất tầm nhìn không đảm bảo ATGT sẽ được xử lý, thay thế bằng đèn tín hiệu.
Đảo giao thông tại ngã tư đường Đông A giao cắt với Quốc lộ 10 quá rộng, che khuất tầm nhìn không đảm bảo ATGT sẽ được xử lý, thay thế bằng đèn tín hiệu.

Kết quả rà soát cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 223km, gồm Quốc lộ 10 dài 36km, Quốc lộ 21 dài 77km, Quốc lộ 21B dài 21,11km; Quốc lộ 37B dài 64km và Quốc lộ 38B dài 24,8km. Trên Quốc lộ 21 có 9 nút giao; trên Quốc lộ 37B có 7 nút giao; trên Quốc lộ 38B có 2 nút giao; trên Quốc lộ 10 có 5 nút giao. Trong quá trình rà soát, cũng tiến hành xác định những bất cập và tính toán phương án tổ chức giao thông, cải tạo, xử lý khắc phục các yếu tố gây mất an toàn. Để kịp thời thực hiện các giải pháp tăng cường ATGT đối với các điểm đấu nối hiện tại, Sở GTVT đã có kế hoạch cải tạo các điểm mất ATGT nhằm hạn chế tối đa các xung đột giao thông giữa tuyến quốc lộ với đường địa phương. Cụ thể đã tiến hành lắp đèn cảnh báo; bổ sung đèn tín hiệu, vuốt nối êm thuận cho 6/9 nút giao trên tuyến Quốc lộ 21; cải tạo 3/7 nút giao trên tuyến Quốc lộ 37B; cải tạo 2/2 nút giao trên tuyến Quốc lộ 38B; cải tạo 5/5 nút giao trên tuyến Quốc lộ 10. Về hệ thống đường huyện, đường đô thị đấu nối vào đường tỉnh, quốc lộ hiện đang được các địa phương tiến hành rà soát, thống kê làm cơ sở để ngành GTVT và các địa phương tiến hành cải tạo, khắc phục, đảm bảo ATGT.

Cùng với các biện pháp đó, thời gian tới, ngành sẽ tăng cường quản lý việc bảo đảm kỹ thuật, ATGT tại các điểm đấu nối mới phát sinh theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ. Theo đó, các đơn vị trước khi cấp phép thi công điểm đấu nối phải rà soát kỹ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đối chiếu các nội dung của văn bản thỏa thuận đấu nối, văn bản chấp thuận thiết kế kỹ thuật, tiêu chuẩn thiết kế và các quy định hiện hành để xem xét cấp phép thi công. Tăng cường giám sát thi công tại điểm đấu nối, kiểm tra hiện trường, nếu không bảo đảm theo thiết kế kỹ thuật và tổ chức giao thông được chấp thuận, phải yêu cầu chủ công trình sửa chữa, bổ sung bảo đảm yêu cầu; kịp thời phát hiện các bất cập (nếu có) để yêu cầu khắc phục nhằm nâng cao độ an toàn. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu nối trái phép hoặc thi công điểm đấu nối không đúng thiết kế kỹ thuật đã được chấp thuận; kiên quyết xử lý, đóng ngay các điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ. Đối với các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ chưa có quy hoạch điểm đấu nối vào quốc lộ được Bộ GTVT chấp thuận, Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh sớm hoàn thiện quy hoạch, thỏa thuận thống nhất với Bộ GTVT trước ngày 30-6-2015./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com