Tiếp tục thi công hoàn chỉnh dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tạo lập cơ sở vật chất, hạ tầng y tế hiện đại, chất lượng cao

07:11, 21/11/2021

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định (trước đây là Dự án Bệnh viện Đa khoa quy mô 700 giường tỉnh Nam Định) được khởi công xây dựng năm 2007 với mục tiêu đầu tư là ban đầu Bệnh viện Đa khoa cấp vùng, phục vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Là bệnh viện trung tâm vùng nên dự án được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau 6 năm xây dựng, dự án đã hoàn thành cơ bản phần thô các công trình chính. Tuy nhiên do nhiều lý do, dự án đã tạm dừng thực hiện từ năm 2012. 

Nằm ở vị trí giáp Quốc lộ 10, giữa một khu đô thị dân cư đông đúc, công trình "dang dở" nằm phơi sương, phơi nắng nhiều năm gây bức xúc trong dư luận. Tại rất nhiều kỳ họp HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đã có chất vấn về dự án kéo dài nhiều năm này. Năm 2019, UBND tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa 700 giường tỉnh Nam Định từ bệnh viện trung tâm vùng thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại Văn bản số 842/TTg-KGVX ngày 12-7-2019. Dự án đã lập từ nhiều năm, thay đổi mục đích sử dụng từ bệnh viện cấp vùng sang bệnh viện của tỉnh nên phải thiết kế điều chỉnh công năng phù hợp nhu cầu sử dụng và tuân thủ theo chế độ chính sách, pháp luật đầu tư xây dựng thời điểm hiện tại cộng với những tác động tiêu cực do dịch COVID-19 bùng phát nên các công tác thiết kế, thẩm định chuẩn bị đầu tư gặp khó khăn kéo dài. Đồng chí Đinh Văn Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá khối lượng đã hoàn thành, kiểm định chất lượng công trình và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quyết toán phần khối lượng công việc đã hoàn thành của dự án tại Quyết định số 1491/QĐ-UBND ngày 19-7-2019. Đồng thời đã thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng trình Bộ Xây dựng thẩm định và được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định (trên cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quy mô 700 giường tỉnh Nam Định cũ). Ngày 1-9-2020 UBND tỉnh đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 2170/QĐ-UBND. Theo đó Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh do UBND tỉnh là chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh là cơ quan quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam. Như vậy sau một thời gian dài bị tạm dừng, với rất nhiều cố gắng, nỗ lực cho công tác hoàn thiện thủ tục, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ chính thức được “khởi động” lại trong tháng 11-2021 đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân toàn tỉnh về một cơ sở y tế khang trang, hiện đại. 

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát bản vẽ thi công công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh rà soát bản vẽ thi công công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo thiết kế Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư xây dựng trên khu đất có diện tích 9,25ha thuộc Khu đô thị Mỹ Trung, có quy mô đầu tư 700 giường bệnh; tổng mức đầu tư là 1.467,3 tỷ đồng; thời gian thực hiện đến hết năm 2025. Về thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng: tổng diện tích đất xây dựng công trình chiếm 19.840m2, được quy hoạch hài hòa, tối ưu mặt bằng sử dụng từ đất xây dựng công trình, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật đến khuôn viên cảnh quan…; Tổng diện tích sàn xây dựng công trình là 74.612m2; số tầng cao tối đa 11 tầng. Khối công trình chính của Bệnh viện gồm 5 tòa nhà, được thiết kế hợp khối, liên kết bởi sảnh và các hành lang nhà cầu. Trong đó, hạng mục nhà số 1 cao 8 tầng là Khoa Cấp cứu, nghiệp vụ kỹ thuật và hành chính; Nhà số 2 cao 10 tầng là các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm và các khoa Nội trú; Nhà số 3  cao 11 tầng là các khoa khám, điều trị ngoại trú và các khoa nội trú; Nhà số 4  cao 4 tầng là Khoa Truyền nhiễm; Nhà số 5 gồm 1 tầng là Nhà đại thể. Trong bệnh viện, các khoa, phòng thiết kế theo hướng bệnh viện hiện đại, tiện ích phù hợp thực tế nhu cầu sử dụng, công nghệ tiên tiến của y học hiện đại; dự án hoàn thành sẽ là một điểm nhấn kiến trúc của khu đô thị. Hạng mục đầu tiên được “khởi động” lại là công trình Nhà số 1 - Khoa Cấp cứu, nghiệp vụ kỹ thuật và hành chính. Nhà thầu thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình là Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex; đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty Cổ phần BC&D và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng PACIE. Thời gian thực hiện hợp đồng hạng mục Nhà số 1 là 625 ngày (từ ngày 5-12-2021 đến ngày 31-8-2023). Sau hạng mục Nhà số 1, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các bước để trong quý II năm 2022 sẽ phấn đấu khởi công tất cả các hạng mục còn lại của dự án (bao gồm cả xây lắp và lắp đặt thiết bị y tế chuyên dụng gắn với công trình).

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh tạo lập cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ y tế hoàn chỉnh, hiện đại và chất lượng cao đáp ứng mong mỏi của nhân dân trong tỉnh. Khi hoàn thành vào năm 2025, công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh ra vị trí mới phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tỉnh ta và các tỉnh lân cận. Đây cũng là một trong các mục tiêu quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com