Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình giao thông trọng điểm

07:05, 21/05/2021

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có 2 dự án giao thông trọng điểm có vai trò động lực quan trọng tạo bứt phá cho phát triển kinh tế là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến đường bộ ven biển đoạn qua qua tỉnh Nam Định. Với khí thế thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 131 năm ngày sinh Bác Hồ và ngày hội toàn dân đi bầu cử, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công. 

Thi công xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Thi công xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng chiều dài tuyến 65,58km, trong đó đầu tư xây dựng 50,98km theo quy mô tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tiêu chuẩn TCVN 4054-2005); mặt đường cấp cao A1, mặt đường rộng 11m, tuyến có 3 cầu trung và 16 cống hộp lớn qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và đi qua 24 xã, thị trấn. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng triển khai các điều kiện đầu tư, đảm bảo GPMB đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, dự án được khởi công xây dựng trong tháng 9-2020, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Ngay sau khi được khởi công, dự án được tiến hành thi công cuốn chiếu theo tiến độ công tác GPMB. UBND các huyện đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ các giải pháp, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp thuận phương án đền bù, GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Theo báo cáo của UBND huyện Giao Thuỷ, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua huyện Giao Thuỷ dài 24,49km có tổng diện tích đất phải GPMB khoảng 522.410,83m2 bao gồm cả đất khu dân cư, đất nuôi trồng thuỷ sản và thủy lợi, đất 2 lúa và đất khác. Đến đầu tháng 5-2021 huyện Giao Thuỷ đã GPMB xong 10.488,1m2 phục vụ thi công cầu đường bộ (cầu vượt sông Hồng) tại xã Giao Thiện. Đối với đất nông nghiệp đã giải ngân xong 3 đợt, tổng số tiền đã bồi thường, hỗ trợ là trên 67,8 tỷ đồng. Đối với đất thổ cư toàn tuyến có 192 hộ bị ảnh hưởng, diện tích 22.302,7m2. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB huyện đã kiểm đếm xong tài sản, vật kiến trúc đến từng hộ. Trong đó dự kiến có 67 hộ phải tái định cư phân tán với tổng diện tích 16.233,3m2. Một số vị trí chỉ bị ảnh hưởng vào một phần nhỏ công trình (nhà ở và lán tạm của 10 hộ gia đình), Hội đồng đã phối hợp với Ban quản lý dự án kiểm tra thực địa tại từng vị trí cụ thể và thống nhất phương án thi công. Về GPMB công trình công cộng (điện lực, viễn thông, nước sạch) huyện đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát thiết kế thi công di dời các công trình công cộng. Đơn vị tư vấn đang hoàn thiện phương án thiết kế và hiệp y với các đơn vị chủ quản công trình công cộng. Như vậy, đến nay toàn huyện đã GPMB được 47,44ha/49,67ha (khoảng 17,8km/19,29km) đạt 92,27% toàn tuyến. 

Phần qua huyện Hải Hậu dài 24,59km qua địa bàn 7 xã: Hải Phúc, Hải Lộc, Hải Đông, Hải Triều, Hải Chính, Hải Lý, Hải Xuân. Huyện Hải Hậu đã thực hiện đo đạc địa chính xong và hoàn thành biên tập bản đồ, Sở TN và MT đã thẩm định, phê duyệt xong 3 xã Hải Phúc, Hải Lộc, Hải Đông; huyện đã làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét một số vướng mắc trong công tác GPMB của với tổng diện tích 272.430,6m2. Tại huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện xong công tác đo đạc đất nông nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành giá đất cụ thể đất nông nghiệp, đang trình Sở TN và MT thẩm định đo đạc lập bản đồ vị trí đất ở trong khu dân cư và trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể đất ở trong khu dân cư, huyện đã bắt đầu tổ chức kiểm đếm tài sản, cây cối hoa màu, vật kiến trúc thuộc khu vực thị trấn Rạng Đông, triển khai kế hoạch thu hồi đất nông nghiệp và thông báo tới từng hộ liên quan của 3 xã Nghĩa Tân, Nghĩa Thành, Nghĩa Hải, công khai phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. 

Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 46km, đi qua địa bàn 17 xã, thị trấn (thuộc các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng). Đến nay, về công tác GPMB theo phân cấp của tỉnh giao cho địa phương thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Hiện còn mặt bằng của 4 hộ chưa bàn giao (3 hộ chưa chấp thuận phương án; 1 hộ chiếm dụng một phần đã chấp nhận phương án) nằm trên các nhánh A, B khoảng 60m phạm vi đường lên xuống cầu vượt đường sắt với Quốc lộ 10 thuộc xóm Bè, xã Yên Tiến (Ý Yên). Về công trình công cộng: hạng mục cải tạo, nâng cao đường điện 110kV phía nam cầu Quần Liêu (Nghĩa Hưng) UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chủ trương cải tạo, nâng cao đường điện 110kV đầu cầu Quần Liêu, giao Công ty Điện lực Nam Định tổ chức thực hiện. Hiện Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đang kiểm tra hồ sơ trước khi có văn bản chính thức chấp thuận phương án cải tạo, nâng cao. Hiện tại, nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện triển khai các hạng mục thuộc gói thầu số 1: tường chắn sóng các đoạn đi chung đê biển có tổng chiều dài khoảng 2,64km phấn đấu cơ bản hoàn thành trong quý II-2021; phối hợp với Sở NN và PTNT kiểm tra, nghiệm thu các công việc liên quan đến cải tạo, hoàn trả thành đường đê có tường chắn sóng đã thi công cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện sẽ báo cáo UBND tỉnh cho phép hạ bạt đê để thi công. Ở gói thầu số 2 đoạn qua địa phận huyện Ý Yên dài 9,6km cơ bản hoàn thành cầu, cống, thảm mặt đường trong tháng 5-2021; đoạn qua huyện Nghĩa Hưng dài khoảng 11km cơ bản hoàn thành cầu, cống, thảm mặt đường trong tháng 9-2021; phấn đấu nghiệm thu hoàn thành và bàn giao công trình giai đoạn I vào khai thác sử dụng trong năm 2021. Đồng thời chuẩn bị đầu tư giai đoạn II: Tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn, hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận về giải pháp kỹ thuật các hạng mục liên quan đến đê điều (Cầu Đống Cao và đoạn đi chung tỉnh lộ 490C) với Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN và PTNT) từ quý II đến hết quý III-2021. 

Để đảm bảo tiến độ công tác GPMB phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Ý Yên phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành chức năng của tỉnh quyết liệt chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB. UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với Sở TN và MT nghiên cứu kiến nghị của huyện Ý Yên về công tác GPMB theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật. Huyện Hải Hậu phối hợp Sở TN và MT sớm trả lời các kiến nghị của người dân về cơ chế hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng tuân thủ các quy định của pháp luật. Các địa phương quản lý chặt chẽ đất đai hai bên tuyến đường; vận động nhân dân và chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ để sớm hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com