Hiệu quả từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

07:03, 11/03/2021

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã tăng cường triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ tạo điều kiện cho các gia đình có thu nhập thấp được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh khảo sát thực tế chương trình tín dụng về nhà ở xã hội tại hộ gia đình chị Phạm Thị Hiền, xóm Trung, xã Mỹ Xá (thành phố Nam Định).
Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh khảo sát thực tế chương trình tín dụng về nhà ở xã hội tại hộ gia đình chị Phạm Thị Hiền, xóm Trung, xã Mỹ Xá (thành phố Nam Định).

Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường, xã, nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra của cộng đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị xã hội nhận uỷ thác tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để mua, thuê, xây mới và sửa chữa nhà ở xã hội để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai chương trình cho vay tại điểm giao dịch xã, phường, thị trấn; tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp, các cơ quan. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết, tạo mọi điều kiện cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn một cách nhanh nhất. Cụ thể, đối tượng được vay là người có công với cách mạng; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; chiến sĩ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an... Thời hạn cho vay dài tới 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, kỳ hạn trả nợ gốc được xác định 12 tháng/lần, lãi suất ưu đãi thấp (4,8%/năm) phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người dân thu nhập thấp. Thủ tục hồ sơ vay vốn được giải quyết nhanh gọn, người vay vốn luôn được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện mở tài khoản tiền gửi để phục vụ việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn trả nợ, trả lãi. Các trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. 

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Văn Phúc ở phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) trong căn nhà mới, khang trang kiên cố được hoàn tất xây dựng từ nguồn vay nhà ở xã hội của gia đình anh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được 1 năm nay. Từ khi ngôi nhà mới được đưa vào sử dụng không chỉ giúp cho gia đình anh an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực, quyết tâm làm việc để có thu nhập trả nợ vốn vay đúng quy định và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cùng tâm trạng, anh Trần Văn Quân, phường Trần Tế Xương là giáo viên Trường Tiểu học Trần Tế Xương chia sẻ: Trước đây 4 thành viên của gia đình anh sống trong phòng trọ thiếu thốn mọi mặt, xa trung tâm thành phố. Mỗi tháng, anh phải chi trả 2 triệu đồng tiền thuê nhà. Đến nay, được chuyển về ngôi nhà mới, giúp anh ổn định cuộc sống có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình. Anh Quân cho biết: “Trước khi quyết định xây nhà, hai vợ chồng tôi đã đi tham khảo vay tiền từ nhiều ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, do lãi suất cao, thủ tục phức tạp nên gia đình tôi nhiều lần phải tạm gác lại giấc mơ nhà mới”. Sau khi nắm bắt thông tin từ Ngân hàng CSXH tỉnh, anh đã tiếp cận chương trình cho vay nhà ở xã hội và được vay 350 triệu đồng. Gia đình anh đã tiến hành xây nhà; đến nay, căn nhà của anh cũng sắp hoàn chỉnh để đưa vào sinh hoạt nhằm ổn định cuộc sống. “Căn nhà tuy không lớn nhưng được sống trong tổ ấm riêng của gia đình, không gian sạch sẽ, gần trung tâm thành phố, hơn thế lại đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của con cái và công việc của 2 vợ chồng là ước mơ lớn nhất của tôi. Tôi mong muốn chương trình này mở rộng hơn để nhiều người có cơ hội cải tạo, sửa chữa, có nhà như gia đình tôi”, anh Quân chia sẻ.

Đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 133 hộ vay vốn để cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà ở thuộc chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Tổng dư nợ của chương trình đạt 51 tỷ 098 triệu đồng. Trong tháng 2-2020, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục giải ngân được 930 triệu đồng cho 2 hộ vay ở huyện Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định. Đại diện Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh khẳng định: 2 năm qua, với sự tích cực tuyên truyền phối hợp giữa ngân hàng cùng các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh thì người dân đã từng bước hiểu rõ và tiếp cận thuận lợi với chương trình cho vay về nhà ở xã hội. Hiện tại, nhu cầu của khách hàng đối với chương trình cho vay về nhà ở xã hội là rất lớn. Để phát huy hiệu quả chương trình, thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tích cực tham mưu với các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn tập hợp hồ sơ vay vốn, tổ chức bình xét công khai, đúng quy định khi nhu cầu vay vượt quá chỉ tiêu được giao và khẩn trương xác nhận đối tượng đủ điều kiện vay vốn làm cơ sở để các Phòng giao dịch nhanh chóng giải ngân, không để tồn đọng vốn. Năm 2021, ngân hàng phấn đấu sẽ có thêm 100 hộ được vay vốn giải quyết khó khăn về nhà ở góp phần ổn định cuộc sống, từ đó, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt chương trình cho vay nhà ở xã hội; các cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Thực hiện tốt công tác thống kê rà soát, bổ sung các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Hàng năm, rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn về nhà ở của người dân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp bổ sung nguồn vốn đáp ứng với yêu cầu thực tế ở địa phương. Ngoài ra, tập trung ưu tiên nguồn vốn vay các chương trình như: hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, cho vay nhà ở xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com