Quất Nam Phong vào vụ Tết

09:01, 09/01/2015

Vào những ngày này, vườn quất ở các thôn: Cộng Hòa, Đồng Ngãi, Ngô Xá, Vạn Diệp, Vỵ Lương, xã Nam Phong (TP Nam Định) luôn tấp nập khách về đặt mua. Vườn nào cũng thấy lốm đốm những miếng giấy buộc trên cành quất có ghi tên, số điện thoại khẳng định cây đã có chủ. Anh Phạm Xuân Thắng, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) cho biết, đã mấy năm nay, năm nào vào dịp này anh cũng về tận vườn để chọn một cây về chơi Tết. Vừa buộc sợi vải đánh dấu lên cây quất mới mua, anh Thắng tấm tắc: “Quất ở đây quả to, dáng đẹp mà chơi lại bền, để hết tháng Giêng cũng chẳng héo, rụng gì cả. Thế nên, tôi đã giới thiệu nhiều bạn bè về đây mua”. Nhiều khách hàng còn lặn lội từ Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương sang để chọn mua quất. Anh Trần Văn Toàn, nhà ở xã Ngũ Lão, huyện Kim Động (Hưng Yên) cũng sang tận Nam Phong để lựa quất về bán. Anh Toàn cho biết: “Mua buôn ở đây, không những có được hàng đẹp, mà các chủ vườn cũng rất có trách nhiệm trong việc bảo quản cây nếu gặp rét đậm, sương muối, hay khi đến gần Tết chăm bón hộ để cây ra hoa, nẩy lộc, nên về rất dễ bán”.

Nông dân xóm Cộng Hòa chăm sóc quất cảnh chuẩn bị cho Tết Ất Mùi 2015.
Nông dân xóm Cộng Hòa chăm sóc quất cảnh chuẩn bị cho Tết Ất Mùi 2015.

Không khí Tết dường như cũng đang đến sớm hơn với người nông dân ở thôn Vạn Diệp. Quất cảnh tại đây nhiều năm qua đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng ở cả trong và ngoài tỉnh. Nhiều hộ dân ở đây đã trở nên khá giả bởi mỗi vụ thu hoạch quất Tết lên đến cả trăm triệu đồng… Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng vào những ngày này, tại các vườn quất thôn Vạn Diệp đã tấp nập khách về mua quất. Đây cũng là thời điểm các chủ vườn tập trung nhân lực để khoanh gốc, buộc cành tạo tán chuẩn bị xuất hàng. Anh Nguyễn Văn Lanh, xóm Cộng Hòa, thôn Vạn Diệp cho biết, năm nay các vườn quất ở đây được đánh giá là được mùa. Quả quất to đều, sai quả, đang độ vàng ươm. Giá cả năm nay được nhận định không có biến động lớn so với năm ngoái. Hiện nay, loại quất trung bình tại đây bán với giá khoảng 500 nghìn đồng/cây, có nhiều cây đẹp (loại quất trồng 3 năm) giá dao động từ 2 đến 4 triệu đồng/cây, cá biệt có cây bán đến 8-10 triệu đồng. Anh Nguyễn Ngọc Thanh cùng ở xóm Cộng Hòa cho biết, quất ở đây chơi bền hơn so với các nơi khác là do được trồng trên đất thịt, khi đánh bầu không bị vỡ, bởi vậy mà di chuyển đi xa cây vẫn tươi, xanh. Vì vậy, để có những gốc quất đẹp, người nông dân vừa nghe ngóng thời tiết để nếu có mưa phùn, gió bấc sẽ lập tức che chắn, tránh cho cây bị “nổ” quả, hỏng dáng. Thời điểm mưa bão, người nông dân còn phải đầu tư tre, luồng để chằng, buộc giữa các hàng cây. Theo anh Thanh, làm như vậy để giữ cho cây được thăng bằng, gió bão không quật gốc. Để cây xanh tốt, người trồng quất còn thường xuyên bón phân lân, đảm bảo nước tưới đủ độ ẩm cần thiết. Vừa giới thiệu quất cho khách, anh Trần Quang Vinh, ở thôn Ngô Xá cho biết, 2/3 vườn quất của anh đã được khách đặt tiền sẵn. Trong đó, có một sào quất với trên 100 gốc loại 3 năm tuổi đã được thương lái mua với giá 180 triệu đồng, cả vườn quất nhà anh năm nay dự kiến thu đến 400 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Phong cho biết, gần chục năm trở lại đây, nhận thấy cây quất đem lại hiệu quả kinh tế cao nên đến hơn 80% hộ dân trong các thôn đã chuyển từ các cây trồng khác sang để trồng quất. Hiện nay cả xã có khoảng gần 300 mẫu đất trồng quất. Trung bình mỗi hộ dân trồng quất thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Tính đến thời điểm hiện nay, xã Nam Phong có đến hơn 50% số lượng quất đã bán hết ngay tại vườn, trong đó có đến chục gia đình có những vườn quất cho thu hoạch trên 120 triệu đồng/sào. Hộ ít nhất cũng thu hoạch được từ 40-100 triệu đồng.
Quất Nam Phong đang vào vụ, hứa hẹn một mùa bội thu sau những tháng ngày vất vả./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com