Huyện Mỹ Lộc diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

07:05, 30/05/2022

Chiều 30-5, tại khu vực điếm số 2 đê hữu sông Hồng (Km158+053) địa phận xã Mỹ Trung, UBND huyện Mỹ Lộc tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2022.

Tình huống diễn tập giả định là cơn bão số 1 xuất hiện trên Biển Đông đã gây ra mưa lớn trên diện rộng kết hợp lũ ở thượng nguồn trên các sông đổ mạnh về hạ lưu, kết hợp với triều cường khiến mực nước trên sông Hồng lên cao. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc có Công điện khẩn yêu cầu UBND xã Mỹ Trung khẩn trương triển khai các phương án ứng phó cơn bão số 1 và ứng phó với lũ. Sau khi nhận được Công điện, Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã Mỹ Trung đã triển khai quán triệt Công điện, ra chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị để ứng phó với bão, lũ. Đồng thời cắt cử lực lượng dân quân, công an xã phối hợp với Hạt quản lý đê đi tuần khu vực đê hữu Hồng thuộc địa phận thôn 10, xã Mỹ Trung. Trong quá trình đi tuần, lực lượng tuần tra phát hiện vị trí mái đê bị thẩm lậu và phía dưới có hiện tượng mạch đùn, mạch sủi. Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã Mỹ Trung đã chỉ đạo lực lượng xung kích phối hợp với lực lượng hỗ trợ của huyện xử lý 2 tình huống gồm thẩm lậu qua mái đê và xử lý mạch đùn, mạch sủi trên thân đê. Ban chỉ huy PCTT và TKCN xã đã bố trí 3 nhóm xử lý vị trí mái đê bị thẩm lậu với các phương án đào rãnh thấm tại khu vực mái đê bị thẩm lậu theo hình chữ Y, chữ T và làm rồng dẫn thấm, đan phên rơm trên mặt đê. 2 nhóm xử trí mạch đùn, mạch sủi, trong đó nhóm 1 có nhiệm vụ đặt thùng phi vào vị trí mạch đùn, nhấn thùng phi chìm xuống bùn đến lớp đất cứng, dùng cọc tre cố định thùng để làm giếng lọc. Nhóm 2 đổ lần lượt cát vàng, sỏi, đá và bắc máng dẫn nước ra ngoài. Sau một thời gian ngắn với tinh thần chủ động, tích cực, các sự cố đã được xử lý đảm bảo an toàn trước khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền.

Qua diễn tập đã rà soát, củng cố nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy điều hành của Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; khả năng cơ động xử lý tình huống giờ đầu của các lực lượng cứu hộ đê để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố thiên tai xảy ra./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com