Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do COVID-19

07:03, 17/03/2020

Sáng 17-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona tỉnh (BCÐ tỉnh) tổ chức họp, chỉ đạo tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành, thành viên BCÐ tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Hiện nay, dịch bệnh do COVID-19  tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðến 6h ngày 17-3-2020, trên thế giới có 181.803 người mắc, 7.112 người tử vong, tại 138 quốc gia. Tại nước ta, đã ghi nhận 61 ca nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn và xuất viện; 45 ca nhiễm COVID-19 đang được cách ly điều trị. Tại tỉnh ta, tính đến 6h ngày 17-3, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Hiện có 7 ca bệnh nghi ngờ được cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh. Ðến nay, có tổng số 19 ca bệnh nghi ngờ đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; kết quả xét nghiệm 12/19 mẫu âm tính với COVID-19, 3 mẫu lấy ngày 15-3 và 4 mẫu lấy ngày 16-3 đang chờ kết quả. Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại Vụ Bản) đã tiếp nhận 191 trường hợp; trong đó 184 trường hợp đã được ra khỏi cơ sở cách ly; đang còn cách ly 7 trường hợp. Hiện tại, các trường hợp cách ly đều có sức khoẻ ổn định. Toàn tỉnh đã thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.523 người; trong đó: 1.118 người đã qua 14 ngày; 405 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, thời gian qua, BCÐ tỉnh thường xuyên họp, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đáp ứng kịp thời tình hình diễn biến dịch. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng và các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết, lường trước khả năng, diễn biến của dịch bệnh để sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh. Trong đó Sở Y tế phụ trách công tác y tế; Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng triển khai các phương án cách ly và đảm bảo hậu cần; Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trong việc trưng dụng, trưng mua tài sản; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm soát chặt chẽ khách lưu trú, đề xuất phương án trưng dụng các khách sạn, cơ sở lưu trú đủ điều kiện để đáp ứng tình huống dịch bệnh; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu, kịp thời phát hiện những trường hợp ở nơi khác về địa phương. Bộ CHQS tỉnh phối hợp Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố bố trí cơ sở dự phòng để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp thuộc diện cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh. Các ngành chức năng tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện, theo dõi, cách ly y tế và xử lý ổ dịch triệt để tại các địa phương, đơn vị; phun hóa chất khử trùng tại các điểm trường học tại tỉnh, các điểm tụ tập đông người và cơ quan, công sở. Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp quản lý danh sách những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, đến từ hoặc đi qua vùng dịch, hoặc tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm SARS-COV-2; điều tra, xác minh, rà soát, cập nhật hàng ngày; thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, tổ chức cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. UBND các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan Công an, ngành Y tế thực hiện rà soát, xác minh tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, về địa phương trên các chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2 theo thông báo của Bộ Y tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ðình Nghị khẳng định: Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và sự tham gia của người dân, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian tới khả năng có nhiều học sinh, sinh viên, người lao động ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Các ngành chức năng, các địa phương cần thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các đồng chí thành viên BCÐ tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo địa bàn được phân công thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh đảm bảo minh bạch, kịp thời, nâng cao nhận thức của người dân về cơ chế lây bệnh, cách phòng ngừa; hiểu rõ mục đích cách ly y tế, các đối tượng cần cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế; tránh tâm lý hoang mang, kỳ thị người bị nhiễm bệnh, người bị nghi nhiễm; đồng thời nâng cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh: đeo khẩu trang nơi công cộng, đông người, hạn chế tập trung đông người, vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Các ngành chức năng, các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, bổ sung kịch bản chi tiết, lường trước khả năng, diễn biến của dịch bệnh, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị giảm tải các cuộc họp, tập huấn tập trung đông người, chuyển sang hình thức họp trực tuyến; thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang tại nơi đông người. Công tác phát hiện, cách ly y tế đối với người từ vùng dịch về, người tiếp xúc gần với người có nguy cơ lây nhiễm cần sự vào cuộc tích cực của cán bộ cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố; đối với người phải thực hiện cách ly và gia đình họ cần động viên, chia sẻ. Sở Y tế, Công an tỉnh cập nhật thường xuyên về các chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2 theo thông báo của Bộ Y tế, kịp thời đưa lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Sở Y tế; thông tin đến người có liên quan để thực hiện cách ly kịp thời theo quy định. Công an tỉnh, Sở TT và TT điều tra, xử lý nghiêm đối tượng cố tình thông tin sai lệch, kỳ thị đối với người nhiễm, nghi nhiễm SARS-COV-2; người khai báo y tế không trung thực. Các ngành, địa phương tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com