Kỷ niệm 62 năm Ngày Đo lường Việt Nam (20-1-2012)

08:01, 09/01/2012

Ngày 7-1-2012, tại Thành phố Nam Định, Tổng cục TCĐLCL, Hội Đo lường Việt Nam phối hợp Sở KH và CN tổ chức kỷ niệm 62 năm ngày Đo lường Việt Nam (20-1-1950 - 20-1-2012) và hội thảo “Đo lường phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế”. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH và CN; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL Việt Nam; Chủ tịch Hội Đo lường Việt Nam; đại diện lãnh đạo 30 Sở KH và CN, Chi cục TCĐLCL trong nước và 20 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã ôn lại truyền thống xây dựng và trưởng thành của ngành Đo lường Việt Nam. Trong 62 năm qua, kể từ ngày  Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 08/SL về đo lường (20-1-1950), hoạt động đo lường đã góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngày 11-11-2011, Luật Đo lường đã được Quốc hội khóa XIII thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2012. Thực hiện Chương trình cải cách thủ tục hành chính Đề án 30 của Chính phủ, Bộ KH và CN đã ban hành các thông tư sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính liên quan đến việc công nhận khả năng kiểm định, chứng nhận kiểm định viên đo lường và chứng nhận chuẩn đo lường. Tổng cục TCĐLCL Việt Nam đã ban hành 20 văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam phục vụ việc kiểm định chuẩn đo lường, phương tiện đo và chuẩn thử nghiệm để phê duyệt mẫu. Về xây dựng hệ thống chuẩn đo lường, thực hiện các quyết định của Chính phủ, của Bộ KH và CN, đến nay, Tổng cục TCĐLCL Việt Nam đã chứng nhận được 3.800 chuẩn đo lường để kiểm định cho 300 tổ chức kiểm định trong cả nước. Các lĩnh vực khác như: Hệ thống kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo, chuẩn đo lường; Hoạt động sản xuất, nhập khẩu phương tiện đo; Quản lý phép đo trong thương mại bán lẻ và hàng đóng gói sẵn theo định lượng… cũng được tăng cường, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và xã hội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định những kết quả đã đạt được trong công tác đo lường của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về đo lường trên địa bàn.

Tại lễ kỷ niệm, Hội Đo lường Việt Nam đã trao kỷ niệm chương cho 70 cá nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực vào sự nghiệp đo lường Việt Nam. Cũng tại lễ kỷ niệm, đã diễn ra hội thảo khoa học “Đo lường phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế”./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com