Nga, Trung Quốc chia sẻ quan điểm về vấn đề Triều Tiên

08:11, 13/11/2017

Phát biểu tại một buổi họp báo sau Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ngày 11-11, Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin cho biết Nga và Trung Quốc có cùng quan điểm về vấn đề Triều Tiên, rằng tất cả các bên cần giảm căng thẳng và quay trở lại bàn đàm phán.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 10/11. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 10/11.

Ông Pu-chin cho biết Nga và Trung Quốc không công nhận tình trạng hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời yêu cầu tất cả các bên xung đột hạ nhiệt căng thẳng và tìm động lực để trở lại bàn đàm phán. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định không có giải pháp nào khác cho vấn đề Triều Tiên và nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc đã đề xuất một lộ trình để giải quyết vấn đề, trong đó đưa ra tất cả các bước cần thực hiện. Tổng thống Pu-chin đã chỉ ra những tín hiệu đáng khích lệ từ một số nước, liên quan đến thái độ của họ đối với vấn đề Triều Tiên. 

Trong khi đó, ngày 12-11, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm trong tuyên bố đăng tải trên trang Twitter từ Hà Nội tuyên bố ông “rất nỗ lực để trở thành bạn” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un và bày tỏ hy vọng một ngày nào đó điều này sẽ xảy ra. 

Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm hiện đang thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

I-ran khẳng định lập trường cứng rắn về thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1

Trong tuyên bố thể hiện lập trường cứng rắn của I-ran về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tê-hê-ran và các cường quốc thế giới, ngày 11-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Ba-sam Ga-se-mi khẳng định thỏa thuận hạt nhân I-ran là “không thể đàm phán thêm”.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Ga-se-mi nêu rõ I-ran đã nhiều lần khẳng định với giới lãnh đạo Pháp về việc thỏa thuận hạt nhân I-ran là không thể đàm phán thêm và không thể đưa bất cứ vấn đề nào khác vào văn kiện này. 

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Mắc-crông trong chuyến thăm A-rập Xê-út đã kêu gọi cảnh giác đối với Tê-hê-ran về các hoạt động trong khu vực và chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết thêm hiện không có ngay bất cứ thỏa thuận nào thay thế thỏa thuận giữa I-ran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ cùng với Đức). 

Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) được ký hồi tháng 7-2015 sau nhiều năm quan hệ căng thẳng giữa I-ran và phương Tây, theo đó Tê-hê-ran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế. 

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm tuyên bố không xác nhận I-ran tuân thủ thỏa thuận JCPOA ký dưới thời người tiền nhiệm Ba-rắc Ô-ba-ma, theo đó “nhường” quyền quyết định số phận của thỏa thuận hạt nhân I-ran cho Quốc hội Mỹ hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, đã làm dấy lên quan ngại về nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận này. 

Trong bối cảnh đó, I-ran khẳng định sẽ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nói trên, song cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tê-hê-ran./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com