Trung Quốc và Mỹ ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá 250 tỷ USD

07:11, 10/11/2017

Ngày 9-11, tại thủ đô Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại và đầu tư trị giá hơn 250 tỷ USD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh, ngày 9-11-2017. (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh, ngày 9-11-2017. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố con số này sau khi ông cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận giữa các doanh nghiệp hai nước. Ông Tập Cận Bình cho rằng thực tế cho thấy Trung Quốc và Mỹ có tiềm năng lớn trong hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời kêu gọi có thêm nhiều doanh nghiệp của Mỹ tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

“Duy trì mở cửa là chiến lược lâu dài của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thu hẹp hoặc đóng cửa. Chúng tôi sẽ mở rộng cánh cửa nhiều hơn nữa”, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp hai nước.

Sau lễ ký kết, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đánh giá, những thỏa thuận này thật sự là “một điều kỳ diệu, không chỉ trong lịch sử của quan hệ Mỹ - Trung Quốc mà còn trong lịch sử thế giới”.

Trong những thỏa thuận vừa ký kết, đáng chú ý là thỏa thuận về khí đốt giữa bang Alaska, Tập đoàn Phát triển khí đốt Alaska và Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec), Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc với tổng vốn đầu tư lên tới 43 tỷ USD.

Các nhà chức trách dự đoán, thỏa thuận phát triển chung sẽ tạo ra 12 nghìn việc làm ở Mỹ và giảm 10 tỷ USD thâm hụt thương mại hằng năm giữa Mỹ và châu Á. Đổi lại, thỏa thuận này sẽ cung cấp cho Trung Quốc nguồn năng lượng sạch và giá cả phù hợp.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com