Liên quân A-rập cho phép mở lại cảng biển A-đen

09:11, 10/11/2017

Liên minh quân sự do A-rập Xê-út dẫn đầu chống lại phong trào Hồi giáo Hu-thi tại Y-ê-men ngày 8-11 đã cho phép nối lại hoạt động tại cảng biển A-đen ở miền Nam.

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi họ ban hành lệnh phong tỏa các biên giới trên đất liền, trên không và trên biển của Y-ê-men.

Một quan chức giấu tên cho biết chính quyền Y-ê-men đã nhận được thông báo của liên quân về việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại cảng biển A-đen và mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, người này không nói thêm lý do của quyết định trên.

Liên quân A-rập đã ban hành lệnh phong tỏa biên giới trên bộ, trên biển và trên không sau khi 1 tên lửa đạn đạo được phóng đi từ Y-ê-men nhằm vào Thủ đô Ri-át của A-rập Xê-út hôm 4-11.

Ri-át cáo buộc I-ran đã cung cấp tên lửa đạn đạo cho phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men và các đồng minh.

Hạm đội Ban-tích của Nga tập trận bắn tên lửa phòng không

Ngày 8-11, người phát ngôn Hạm đội Ban-tích của Nga Rô-man Ma-tốp ​cho biết thủy thủ đoàn của khinh hạm Đô đốc Ma-ca-rốp mới nhất thuộc Dự án 11356 đã phóng một tên lửa phòng không vào lúc kết thúc các cuộc thử nghiệm tại thao trường của hạm đội này. 

Ông Ma-tốp nêu rõ trong các cuộc thử nghiệm trên biển, thủy thủ đoàn của tàu đã phóng tên lửa vào các mục tiêu trên không. 

Các tên lửa được phóng từ tổ hợp tên lửa phòng không đa nòng phóng theo chiều thẳng đứng Shtil nhằm vào các mục tiêu mô phỏng tên lửa hành trình của đối phương giả định. 

Khoảng 10 tàu nổi và tàu hỗ trợ thuộc Hạm đội Ban-tích đã đảm bảo an ninh cho các cuộc diễn tập bắn đạn thật này. 

Tàu Đô đốc Ma-ca-rốp bắt đầu được đóng tại xưởng đóng tàu Y-an-ta vào tháng 2-2012 và hạ thủy tháng 9-2015. Con tàu dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga trong năm nay. 

Các khinh hạm thuộc Dự án 11356 được thiết kế để chiến đấu với các tàu nổi và tàu ngầm của đối phương và tác chiến độc lập hoặc như một phần của các biệt đội hải quân nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công trên không. 

Giới chức Nga lâu nay bày tỏ quan ngại về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng hiện diện tại vùng Ban-tích. 

Theo Mát-xcơ-va, tình hình chính trị - quân sự tại biên giới phía Tây nước này vẫn rất căng thẳng và có xu hướng leo thang. 

Quốc hội Li-băng tuyên bố quyết định từ chức của ông Ha-ri-ri là vi hiến

Chủ tịch Quốc hội Li-băng Na-bíp Be-ri ngày 8-11 cho rằng tuyên bố từ chức của Thủ tướng Sát Ha-ri-ri là vi phạm hiến pháp của nước này, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thông báo của Văn phòng Quốc hội Li-băng cho biết phát biểu trước các nghị sĩ, ông Be-ri nêu rõ nội các sẽ vẫn tồn tại và tuyên bố từ chức của ông Ha-ri-ri theo cách này sẽ không làm thay đổi tình hình. Theo người đứng đầu Quốc hội Li-băng, nội các sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Ông Be-ri cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết dân tộc và giữ vững tình hình trong nước. Ông nói thêm: “Người dân Li-băng đã vượt qua tất cả các cuộc khủng hoảng trong quá khứ và đoàn kết sẽ giúp họ vượt qua những rào cản hiện nay.”

Chủ tịch Quốc hội Li-băng cho biết ông vẫn đang chờ ông Ha-ri-ri trở về Li-băng để Quốc hội xem xét phê chuẩn quyết định từ chức của ông, nếu không việc từ chức của người đứng đầu nội các sẽ không có giá trị.

Một khi ông Ha-ri-ri từ chức theo quy định, Quốc hội sẽ tiến hành các cuộc họp và tham vấn để chỉ định một thủ tướng mới.

Trước đó ngày 4-11, ông Ha-ri-ri đã đột ngột tuyên bố từ chức thủ tướng Li-băng trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình từ A-rập Xê-út. Tuyên bố của Ha-ri-ri đã gây bất ngờ đối với chính trường Li-băng./. 

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com