Nỗ lực làm dịu căng thẳng tại Trung Đông

06:11, 11/11/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Pháp E.Ma-crông ngày 9-11 đã tới Ri-i-át và thảo luận với Hoàng Thái tử A-rập Xê-út M.Xan-man về các vấn đề khu vực; trong đó, có căng thẳng gia tăng giữa A-rập Xê-út và I-ran cũng như tình hình tại Li-băng và Y-ê-men. Tổng thống Ma-crông nhấn mạnh, Pháp có vai trò kiến tạo hòa bình và việc thảo luận với tất cả các bên nhằm giảm căng thẳng ở khu vực Trung Đông là rất quan trọng.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Li-băng G.Ba-xin yêu cầu đưa Thủ tướng nước này, ông X.Ha-ri-ri, từ A-rập Xê-út về nước, sau khi ông Ha-ri-ri bất ngờ thông báo quyết định từ chức khi đang ở thăm Ri-i-át. Hiện Tổng thống Li-băng M.Ao-un chưa chấp thuận tuyên bố từ chức của ông Ha-ri-ri.

* Báo Al-Akhbar thân với phong trào Héc-bô-la ở Li-băng cho rằng, ông Ha-ri-ri đang bị bắt giữ làm con tin tại A-rập Xê-út. Ông M.An-lóc, một thành viên thuộc đảng Al-Moustaqbal (Tương lai) của ông Ha-ri-ri, cho biết: "Chúng tôi không có thông tin liên quan Thủ tướng Ha-ri-ri". Đảng Al-Moustaqbal có tuyên bố nhấn mạnh sự trở về của ông Ha-ri-ri là cần thiết đối với sự "tôn trọng toàn diện chủ quyền của Li-băng".

* Cùng ngày, ba quốc gia vùng Vịnh là A-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Cô-oét đã khuyến cáo công dân của mình không nên đi du lịch tới Li-băng; đồng thời, yêu cầu công dân đang ở Li-băng rời khỏi nước này càng sớm càng tốt.

* Liên hiệp châu Âu (EU) khẳng định ủng hộ Li-băng sau việc Thủ tướng Li-băng Ha-ri-ri xin từ chức. Đại sứ các nước EU tại Li-băng tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ sự thống nhất, ổn định, chủ quyền và an ninh Li-băng và người dân nước này. EU kêu gọi các phe phái ở Li-băng đối thoại nhằm tiếp tục các thành quả đạt được trong 11 tháng qua, tiến tới tổ chức tổng tuyển cử sớm vào đầu năm 2018.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com