Dư luận thế giới đánh giá cao công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC của Việt Nam

07:11, 10/11/2017

Những ngày vừa qua, dư luận thế giới đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng trong việc chuẩn bị Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Tờ Financial Times của Anh ngày 8-11 đăng bài viết đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của nước chủ nhà Việt Nam. Theo TTXVN, dẫn phát biểu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, tờ báo nêu trên khẳng định: "Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017, và cũng là sự kiện quốc tế tầm cỡ lớn nhất được tổ chức từ trước đến nay tại Đà Nẵng". Mặc dù trước khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC, bão Damrey đổ bộ gây ra mưa lớn, lụt lội tại Đà Nẵng và các vùng lân cận, tuy nhiên, chính quyền TP Đà Nẵng vẫn nỗ lực nhằm tạo ấn tượng tích cực. Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ tháng 5 vừa qua, Đà Nẵng đã khánh thành nhà ga sân bay quốc tế mới, đầu tư hàng triệu USD xây dựng, tu sửa đường sá, đường hầm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong thời gian diễn ra sự kiện. Với những nỗ lực của mình, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng hy vọng tạo nên hình ảnh thành phố là một trung tâm khu vực có năng lực, với cơ sở hạ tầng gọn gàng, đường phố sạch sẽ.

* Sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng, sự ổn định chính trị, sức mạnh quân sự, các hoạt động ngoại giao và uy tín ngày càng tăng trên trường quốc tế đã đưa Việt Nam vào vị trí trung tâm cơ cấu kinh tế mới của APEC. Đây là nhận định của Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Giáo sư, tiến sĩ V.Ma-dư-rin. Theo Sputnik, ngày 8-11, tại Mát-xcơ-va (LB Nga), phát biểu ý kiến tại hội thảo bàn tròn với chủ đề: "Diễn đàn APEC 2017 tại Việt Nam: Những cơ hội phát triển khu vực", Giáo sư V.Ma-dư-rin nhận định, Việt Nam đã cho thấy hiệu quả kinh tế tốt hơn so với kết quả của các nước công nghiệp thành công nhất trước đây. Tổng sản phẩm trong nước của Việt Nam tăng gấp 20 lần kể từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước đến nay; tăng gấp hai lần chỉ riêng trong sáu năm qua.

Theo Giáo sư V.Ma-dư-rin, việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC sẽ củng cố uy tín Việt Nam trên trường quốc tế và vị trí của nước này ở Đông - Nam Á cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị cấp cao này là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hợp tác hai đối tác thương mại lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc, cũng như với Nhật Bản nếu Việt Nam tham gia vào thỏa thuận phiên bản mới của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoặc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com