Ở các thôn, xóm nhiều năm liền không có người vi phạm chính sách dân số

08:03, 03/03/2015

Về xóm 7, Cao Đài, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc), chúng tôi cảm nhận được sự ấm no, đủ đầy hiện hữu trong mỗi gia đình. 100% số hộ trong xóm đã có nhà kiên cố, trung bình mỗi hộ có 2 xe máy. Qua bình xét hằng năm, số gia đình văn hóa đều đạt trên 85%. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí bí thư chi bộ xóm cho rằng, có được sự phát triển ổn định về mọi mặt như ngày nay là do 18 năm qua, xóm đã thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ, không có người sinh con thứ 3. Do sinh ít con nên các gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, nuôi dạy các con học hành thành đạt. Là vùng quê thuần nông, nhận thức rõ vai trò của công tác Dân số - KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân, chi bộ Đảng, lãnh đạo và các đoàn thể trong xóm đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đều gương mẫu và đi đầu trong việc vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các chính sách dân số của Đảng và Nhà nước. Các buổi sinh hoạt của các đoàn thể đều gắn nội dung tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ. Trong đó, chi Hội Phụ nữ với CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3 trở lên luôn đóng vai trò nòng cốt. Riêng CLB gia đình hạnh phúc có 11 cặp vợ chồng sinh con một bề là trai, 11 cặp vợ chồng sinh con một bề là gái đang tham gia sinh hoạt tích cực. Chị Đặng Thị Hoa, Chi hội trưởng Phụ nữ, cộng tác viên (CTV) dân số của xóm cho biết: Với những nội dung sinh hoạt thiết thực theo chủ đề như: Ý nghĩa của việc thực hiện KHHGĐ đối với phát triển kinh tế gia đình; Nghệ thuật xây dựng gia đình hạnh phúc; Các biện pháp nuôi con khỏe, dạy con ngoan… luôn thu hút đông đảo chị em tham gia. Ngoài ra, hằng quý, chi Hội Phụ nữ còn tổ chức cho chị em giao lưu, sinh hoạt, học tập gương những chị em có thành tích tốt trong thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Từ sự quan tâm, chia sẻ chân tình, nhiều phụ nữ sinh con một bề vẫn hăng hái đăng ký không sinh con thứ 3. Trong các đợt xã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, CTV dân số và hội viên phụ nữ đã tích cực đến tận các hộ gia đình tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự giác lựa chọn biện pháp KHHGĐ phù hợp. Đến nay, trong xóm có nhiều hộ gia đình do thực hiện tốt chính sách dân số đã phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy các con khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Tiêu biểu như gia đình các chị Hoàng Thị Thủy, Đặng Thị Hoa, Hoàng Thị Minh, Hoàng Thị Mịch, Nguyễn Thị Ngà, Hoàng Thị Chuyên…

Xóm 3, thôn Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu) cũng là điểm sáng trong công tác dân số với 18 năm liền không có người vi phạm chính sách dân số. Nhiều năm liền xóm được công nhận là khu dân cư tiên tiến; chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”. Có được thành tích trên là do xóm luôn lấy tiêu chí dân số là một trong các chỉ tiêu thi đua để các ban, ngành, đoàn thể và từng gia đình cam kết thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động hằng tháng, hằng quý, hằng năm do xã xây dựng, các ban, ngành, đoàn thể trong xóm đã ký cam kết tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện chính sách dân số. Việc khảo sát, thu thập thông tin về các gia đình và biến động dân số được CTV dân số thường xuyên nắm bắt, từ đó phân loại từng nhóm đối tượng, từng hộ gia đình để có biện pháp tuyên truyền phù hợp. Nhờ đó, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề là gái đã dần chuyển biến về nhận thức, tự nguyện thực hiện tốt mô hình gia đình hai con no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ. Đời sống các hộ gia đình ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng thôn, xóm ngày càng phát triển.

Tại hội nghị triển khai công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh năm 2015, có 7 thôn, xóm có 15 năm trở lên không có người vi phạm chính sách dân số được tuyên dương, khen thưởng; bao gồm: Xóm 9/1, xã Việt Hùng (Trực Ninh); đội 8 xã Nghĩa Bình, xóm Hòa Lạc Đông, Hòa Lạc Tây, xã Nghĩa Hùng (Nghĩa Hưng); xóm 3 Phú Lễ, xã Hải Châu (Hải Hậu); xóm 7 Cao Đài, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc); xóm 12, xã Giao Hà (Giao Thủy). Từ thực tế của một số thôn, xóm làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ cho thấy, để duy trì và giữ vững thành tích nhiều năm liền không có người vi phạm chính sách dân số, các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong thực hiện chính sách dân số; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân số cơ sở./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com