Hiến máu nhân đạo, nghĩa cử cao đẹp của tuổi trẻ

08:03, 02/03/2015

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng có ý nghĩa như: khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho các đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, đặc biệt là hoạt động hiến máu nhân đạo.

Nguyễn Thị Yến, sinh viên năm thứ 3, lớp 8G ĐHCQ, Đội trưởng Đội hiến máu tình nguyện Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã 8 lần  hiến máu nhân đạo. Năm nào Yến cũng tham gia hiến máu đều đặn từ 1 đến 2 lần do Đoàn trường tổ chức và do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động. Theo Yến, hiến máu có nhiều cái lợi cho sức khỏe: “Thứ nhất mỗi lần hiến máu là mỗi lần em được kiểm tra tổng thể về mặt sức khỏe. Thứ hai, sau khi hiến máu, cơ thể sẽ tự sản sinh lượng máu mới cân bằng với lượng máu đã hiến, giúp em nâng cao sức đề kháng cho cơ thể”. Bên cạnh lợi ích thiết thực về mặt sức khỏe, hiến máu còn mang lại nhiều ý nghĩa xã hội, nhân văn khác. “Đội hiến máu tình nguyện của trường em đã đăng ký số điện thoại tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh để khi cần tiếp máu, bệnh viện sẽ gọi điện trực tiếp cho chúng em. Đặc biệt trong dịp Tết hoặc hè là những khi học sinh, sinh viên được nghỉ học, nguồn máu dự trữ rất khan hiếm. Nhiều bệnh nhân cấp cứu hoặc bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo cần được tiếp máu ngay. Chỉ cần bệnh viện gọi, chúng em luôn sẵn sàng, dù đang ở bất cứ đâu. Hoạt động của đội hiến máu trong dịp này, vì thế rất cần thiết. Từ nguồn máu của đội em, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống, chữa trị kịp thời”, Yến tự hào cho biết thêm về hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện hiến máu Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Chúng tôi gặp Trần Xuân Trường, Đội trưởng đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ tỉnh, trực thuộc sự quản lý của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tất bật hướng dẫn các thành viên trong đội tham gia phục vụ công tác hiến máu nhân đạo tại chương trình Ngày Chủ nhật đỏ 2015 do Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức. Trường tham gia hiến máu lần đầu vào năm 2007, khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Cho đến nay, Trường đã hiến máu hơn 20 lần. Đội tình nguyện viên của Trường hiện có trên 20 thành viên hoạt động thường xuyên. Hầu hết họ là sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, cũng có những người đã đi làm vẫn sinh hoạt trong đội. Trong đội của Trường, số lượng thành viên hiến máu từ 6-7 lần tương đối nhiều. Trường chia sẻ: “Hiện nay, số lượng máu dự trữ trong toàn quốc mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người bệnh. Là thanh niên, mang trong mình tinh thần tình nguyện, em nghĩ, nên đóng góp bằng những việc làm thiết thực như hiến máu. Việc tham gia vào hoạt động hiến máu không chỉ là cơ hội cho mỗi ĐVTN được tham gia hiến máu, sẻ chia tình yêu thương giữa con người với con người mà qua đó nhằm khơi dậy truyền thống nhân văn tốt đẹp của dân tộc, thay đổi hành vi của một bộ phận các bạn trẻ có tâm lý e ngại, không dám hiến máu vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thông điệp này bọn em luôn ghi nhớ. Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi được chia sẻ những giọt máu hồng cứu giúp người bệnh”.

Thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp luôn xác định công tác hiến máu nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hành động qua đó thể hiện vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ. Theo đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện tới đông đảo cán bộ, ĐVTN, nhân dân trong toàn tỉnh. Tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực tổ chức truyền thông về công tác hiến máu thông qua sáng kiến tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện với quy mô lớn như Lễ hội Xuân hồng, Chiến dịch những giọt máu hồng hè, Ngày Chủ nhật đỏ... và đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân, ĐVTN, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát triển và đạt kết quả đáng ghi nhận. Từ quy mô tổ chức, số lượng người tham gia và tự nguyện hiến máu ngày càng tăng lên. Từ năm 2014 đến nay đã có trên 12 nghìn ĐVTN, sinh viên, thanh niên các lực lượng vũ trang tham gia hiến máu, tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, thu được 7.200 đơn vị máu.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác hiến máu, tổ chức Đoàn các cấp còn thành lập nhiều Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, CLB Ngân hàng máu sống do Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập cũng có lực lượng nòng cốt là thanh niên, sẵn sáng hiến máu khi có bệnh nhân cần truyền máu ở mọi lúc, mọi nơi. Đến nay, toàn tỉnh có trên 10 Đội hình thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia. Ngoài ra, để hoạt động hiến máu nhân đạo thu hút được đông đảo cán bộ, ĐVTN, các cấp bộ Đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến khích và biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực tham gia hiến máu. Theo đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia hoạt động hiến máu và tuyên truyền về hiến máu nhân đạo. Có thể kể đến một số “điểm sáng” như Huyện Đoàn Xuân Trường, Mỹ Lộc, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Trường CĐ Nghề Nam Định, Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định... Nhiều tấm gương ĐVTN đã tình nguyện hiến máu rất nhiều lần và trở thành tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng. Tiêu biểu như các đoàn viên: Nguyễn Thị Huyền Trang, Trường Chính trị Trường Chinh; Nguyễn Thị Yến, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; Mai Ngọc Tân, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định...

Để phong trào hiến máu tình nguyện đạt được kết quả cao hơn nữa, thời gian tới Tỉnh Đoàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích được nhiều tập thể, cá nhân tham gia hiến máu cứu người; Tổ chức thực hiện thật tốt các phong trào, chiến dịch hiến máu theo kế hoạch đã đề ra; Thành lập và nhân rộng nhiều mô hình Đội thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo, tập huấn cho tình nguyện viên, tuyên truyền viên về hiến máu tình nguyện; Biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhằm động viên, khích lệ phong trào…

Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com