Giữ gìn một mùa xuân bình yên

04:02, 28/02/2015

Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn mọi năm song nhìn chung, trong những ngày Tết, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững. Không có các vụ gây rối trật tự công cộng, vụ án trọng điểm, phức tạp xảy ra, trật tự ATGT được đảm bảo tạo điều kiện cho nhân dân vui Xuân, đón Tết Ất Mùi 2015 trong an toàn, bình yên, hạnh phúc.

Công an Thành phố Nam Định kiểm kê tang vật trong một vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép.
Công an Thành phố Nam Định kiểm kê tang vật trong một vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép.

Thực hiện hiệu quả kế hoạch đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm (từ ngày 16-1 đến ngày 15-3-2015), đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, xây dựng kế hoạch tăng cường lực lượng các phòng nghiệp vụ phối hợp cùng với Công an các địa phương đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn trong những ngày Tết Nguyên đán. Đặc biệt trong đêm Giao thừa và 3 ngày Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận thông tin và xử lý các tình huống đột xuất, phát sinh liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn và duy trì hoạt động của các tổ công tác đặc biệt phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín trên địa bàn, trong đó tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh, phòng ngừa các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản... Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã làm tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái phép cũng như các hoạt động kinh doanh hàng giả, trốn thuế, vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn thực phẩm... Công an tỉnh đã phối hợp với Viện KSND, TAND đưa ra xét xử điểm trước Tết các vụ án mà dư luận quan tâm, nhất là những vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép nhằm nâng cao tính răn đe, tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa chung. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, tạo sức mạnh tổng hợp và thế trận bao vây rộng khắp, tấn công trấn áp tội phạm ngay từ cơ sở... Trong đêm Giao thừa và những ngày Tết, tình trạng đốt pháo trái phép ở địa bàn các huyện giảm hẳn, các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa diễn ra an toàn; trật tự ATGT được đảm bảo, phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông được kiềm chế, không để xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Trong 8 ngày Tết Nguyên đán (từ ngày 15-2 đến 22-2-2015, tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng Ất Mùi), các lực lượng Công an tỉnh đã bắt, xử lý 3 vụ, 4 đối tượng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng; 12 vụ, 76 đối tượng đánh bạc; 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; bắt 4 đối tượng truy nã; phát hiện 34 vụ, 37 đối tượng vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép, trong đó Công an huyện Xuân Trường và Nghĩa Hưng phá 3 chuyên án tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép, bắt và khởi tố 4 đối tượng, thu 60,1kg pháo nổ; gọi, răn đe giáo dục 103 đối tượng hình sự, ma túy; xử lý hành chính 7 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về cư trú, ANTT…

Sau những nỗ lực đảm bảo cho nhân dân đón Tết Ất Mùi trong an vui, bình yên, Công an tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp công tác thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT cho các lễ hội lớn đầu Xuân diễn ra trên địa bàn tỉnh như: Lễ hội Chợ Viềng (vào mùng 7, 8 tháng Giêng âm lịch), Lễ Khai ấn Đền Trần (vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch). Do các lễ hội đầu Xuân của tỉnh diễn ra ngay sau Tết thu hút hàng chục vạn du khách từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, vì vậy Công an tỉnh đã sớm có những biện pháp, phương án bảo vệ ANTT, trong đó giao nhiệm vụ trực tiếp cho Công an các địa bàn nơi diễn ra lễ hội như: Công an Vụ Bản, Công an Nam Trực (hội Chợ Viềng) và Công an Thành phố Nam Định (Lễ Khai ấn Đền Trần) tăng cường lực lượng thực hiện hiệu quả các phương án giữ gìn ANTT. Công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc mọi diễn biến tình hình liên quan đến các lễ hội để chủ động tham mưu các phương án bảo vệ. Công an các phường, xã trên địa bàn diễn ra lễ hội đều xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT và tổ chức các tổ tuần tra, cắm chốt (gồm lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, dân quân cơ động) ở các địa bàn và các tuyến trọng điểm... Trước thời gian tổ chức các lễ hội, Công an các địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn điện tại các điện, phủ, khu vực thờ tự và khu vực diễn ra lễ hội… đồng thời làm tốt công tác rà soát quản lý chặt chẽ đối tượng hình sự trên địa bàn, răn đe các đối tượng để phòng ngừa. Trong thời gian diễn ra lễ hội, lực lượng Công an các huyện và Công an Thành phố Nam Định bố trí lực lượng trực 24/24 giờ với 100% quân số để kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các quy định về trật tự công cộng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng của nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố tập trung tối đa lực lượng, tổ chức các chốt giao thông, phân luồng, tuyến giao thông ở các địa bàn trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội… để hạn chế ùn tắc, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp kịp thời giải quyết khi xảy ra ùn tắc giao thông, góp phần tạo thuận lợi cho du khách trong và ngoài tỉnh du xuân, dự lễ hội trong an toàn, trật tự./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com