Xứng đáng là những người thầy thuốc của nhân dân

04:02, 28/02/2015

Là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, bác sĩ Hoàng Mạnh Việt luôn trăn trở: Làm thế nào để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân? Và ông tự tìm ra câu trả lời: Ngoài việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thì vấn đề con người có ý nghĩa quyết định. Thầy thuốc phải có trình độ chuyên môn cao và có y đức. Để đạt được điều đó phải qua học tập, rèn luyện mới có được. Từ suy nghĩ đó, bác sĩ Việt đã cùng Ban giám đốc bệnh viện đã có nhiều biện pháp tích cực nâng cao chất lượng chuyên môn đi đôi với việc cải thiện đời sống cho đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. Bệnh viện đã tập trung phát triển thêm kỹ thuật phù hợp, tăng cường đào tạo, nâng cao tay nghề của đội ngũ thầy thuốc. Bên cạnh đó, bệnh viện thực hiện tiết kiệm từ nguồn thu viện phí hằng năm để đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Do vậy những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu có những bước tiến vượt bậc về chất lượng chuyên môn. Ngoài ra, bệnh viện còn đi đầu trong việc chăm lo đời sống cán bộ, CNVC. Trong 10 năm trở lại đây, bệnh viện đã có thành tích vượt bậc, nhiều năm dẫn đầu toàn quốc trong khối các bệnh viện tuyến huyện. Thành tích nổi bật của bệnh viện là công tác thu dung và điều trị bệnh nhân luôn ở mức cao (130-150% so với kế hoạch). Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó ngay tại tuyến huyện, tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến giảm đáng kể. Bệnh viện còn thu hút gần 20% người bệnh đến khám và chữa bệnh từ các vùng lân cận do chất lượng điều trị an toàn, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo. Bệnh viện còn đi đầu trong công tác xã hội hóa y tế, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào trong điều trị, cải thiện môi trường sinh thái trong bệnh viện, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự - an toàn bệnh viện để người bệnh yên tâm điều trị. Những thành tích của Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu có đóng góp không nhỏ của bác sĩ Hoàng Mạnh Việt. Năm 2009, ông đã được Nhà nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, được tặng Cúp vàng Lãnh đạo xuất sắc; năm 2012 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu khám bệnh cho bệnh nhân.

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Trần Đức Khánh về nhận công tác tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tiếp xúc với bệnh nhân ung thư, chứng kiến những hoàn cảnh éo le, những cơn đau do bệnh ung thư giai đoạn muộn, anh đồng cảm và lao vào học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức phục vụ người bệnh. Được lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện, anh tiếp tục học chuyên khoa I ung thư. Với tình yêu nghề và kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy, anh đã đồng hành cùng các y, bác sĩ của bệnh viện giúp nhiều bệnh nhân tiến triển và cải thiện chất lượng sống. Những người bệnh đến đây chủ yếu đã bị bệnh ung thư giai đoạn muộn, đã trải qua một quá trình điều trị ở tuyến trên chuyển về, hằng ngày, chứng kiến những cơn đau của người bệnh ung thư, anh đã cố gắng hết mình giúp cho người bệnh giảm cơn đau và các triệu chứng nặng của bệnh, đồng thời thường xuyên chia sẻ, động viên người bệnh. Được sự ủng hộ của Bộ môn Ung thư Trường Đại học Y Hà Nội và Ban Giám đốc Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện triển khai các phương pháp điều trị bệnh ung thư, đồng thời triển khai các nội dung của chương trình phòng, chống bệnh ung thư trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân và các hoạt động phòng, chống ung thư trong cộng đồng, anh đã có 3 đề tài nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn cao được áp dụng vào quá trình khám sàng lọc, phát hiện và điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đã trải qua không ít buồn vui với người bệnh, hằng ngày tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, anh nhận thấy mỗi người bệnh một hoàn cảnh, nhưng tất cả đều chung một nỗi đau và gửi gắm niềm tin vào người thầy thuốc, đem lại hạnh phúc cho người bệnh là đem lại hạnh phúc cho chính mình, do vậy anh tự nhủ phải cố gắng làm việc hết mình để giành lại sự sống cho người bệnh. Trên cương vị Trưởng khoa Ung bướu, anh đã tham mưu với Ban giám đốc bệnh viện xây dựng kế hoạch thành lập một cơ sở chăm sóc người bệnh ung thư gồm: điều trị hóa chất, xạ trị, phẫu thuật bệnh ung thư hoàn chỉnh để điều trị các bệnh nhân ung thư trong tỉnh, giúp cho người bệnh không phải lên tuyến trên. Kế hoạch này đang được triển khai thực hiện. Hiện tại Bệnh viện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khu điều trị hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng bệnh ung thư. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị mặt bằng để thành lập khu điều trị tia xạ, các nhân viên y tế đang được đào tạo về các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư…

Trong cuộc sống hôm nay, đâu đó vẫn có những lời phàn nàn về y đức ngành Y nhưng trên thực tế, vẫn có nhiều thầy thuốc, nhân viên y tế bằng tình yêu thương người bệnh, đã tận tụy hết lòng vì công việc, đem khả năng và tâm huyết của mình phục vụ nhân dân, tạo nên hình ảnh đẹp về “Lương y như từ mẫu”./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com