Khắc tinh của tội phạm

09:03, 03/03/2015

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều làm trong ngành Công an, cái “máu” trinh sát, truy quét tội phạm đã ngấm vào Thượng úy Trần Như Hoàn, Đội trưởng đội phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng ước mơ lớn nhất của Hoàn là được làm chiến sĩ biên phòng. Tốt nghiệp THPT, tháng 3-1999 Hoàn không chọn thi đại học như nhiều bạn bè cùng trang lứa mà xin nhập ngũ và anh được biên chế về Đại đội 19, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Sau thời gian huấn luyện, Hoàn được điều động về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh (BĐBP tỉnh). Với những nỗ lực phấn đấu trong suốt quãng thời gian là chiến sĩ nghĩa vụ tại đơn vị, Hoàn được đơn vị cử đi học tại Trường Đại học Biên phòng. Ra trường với cấp bậc Thiếu úy, anh được điều về công tác ở Đội trinh sát của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, cọ sát thực tế, tháng 9-2010, anh được điều chuyển công tác về Đồn Biên phòng Ba Lạt.

Thượng úy Trần Như Hoàn (thứ hai từ phải sang), đội trưởng đội phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) trao đổi nghiệp vụ với đồng đội.
Thượng úy Trần Như Hoàn (thứ hai từ phải sang), đội trưởng đội phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) trao đổi nghiệp vụ với đồng đội.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, chỉ một thời gian ngắn, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Đội trưởng đội phòng chống ma túy Đồn Biên phòng Ba Lạt (BĐBP tỉnh) và thăng hàm Thượng úy vào tháng 8-2013. Ở cương vị nào, Trần Như Hoàn cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và trở thành “khắc tinh của tội phạm ma túy”. Là trinh sát ma túy, hằng ngày thường xuyên phải đối mặt với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng mua bán ma túy, anh luôn đau đáu về những đối tượng anh đã từng truy bắt. Hầu hết các đối tượng đều ở độ tuổi trẻ, nhưng lại lầm đường, lạc lối sa đà vào tệ nạn ma túy. Còn nhớ trong năm 2014, Thượng uý Trần Như Hoàn đã trực tiếp tham gia bắt đối tượng Nguyễn Trọng Thể (SN 1970) trú tại xóm 7, xã Giao An (Giao Thủy). Thể bị nhiễm HIV lại là đối tượng “cộm cán” luôn coi thường pháp luật. Qua công tác điều tra trinh sát, nắm được đối tượng thường buôn bán trái phép chất ma túy tại khu vực gần chùa Giao An… Tháng 1-2014, anh cùng với anh em trong đội phòng chống ma túy đã xác lập chuyên án và báo cáo chỉ huy đồn. Vào một ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Đội đã lên kế hoạch quyết tâm triệt phá tụ điểm ma túy của Thể. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Trần Như Hoàn và đồng đội đã mật phục bắt quả tang khi Thể đang bán ma túy cho các đối tượng tại địa điểm quen thuộc. Khi bị phát hiện, đối tượng Thể đã dùng gạch, đá ném lại lực lượng chức năng hòng thoát thân. Với quyết tâm truy bắt tội phạm, Trần Như Hoàn và đồng đội đã nhanh chóng tiếp cận và bắt gọn đối tượng, thu giữ tang vật là một gói dạng bột màu trắng, 1 điện thoại di dộng và 400 nghìn đồng; qua xác định gói bột màu trắng là hê-rô-in có trọng lượng 1,04gram. Cũng trong năm 2014, anh trực tiếp tham gia bắt Phùng Văn Tú (SN 1981), trú tại xóm Xuân Tiến, xã Giao Xuân (Giao Thủy). Tú là đối tượng đã có 1 tiền án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị kết án 24 tháng tù giam. Sau khi chấp hành xong hình phạt, Tú ra tù về địa phương nhưng với bản tính lười lao động, “ngựa quen đường cũ”, ra tù một thời gian, Tú lại cấu kết, móc nối với một số đối tượng trong xã để hút chích và buôn bán trái phép chất ma túy. Sau khi theo dõi và nắm chắc thủ đoạn hoạt động của đối tượng Tú, anh Hoàn và đồng đội đã áp sát nhà đối tượng, bắt quả tang Tú đang bán “hàng trắng” cho con nghiện, tang vật thu giữ tại hiện trường là 4 gói bột màu trắng (qua xác định chính xác là hê-rô-in).

Ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ, Thượng úy Trần Như Hoàn còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Mọi hoạt động của Chi đoàn Đồn Biên phòng Ba Lạt luôn được lãnh đạo đánh giá cao. Cùng với đồng đội, anh đã tham gia “3 cùng” với dân, nhờ vậy đã tạo được mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, hễ có tin tức gì quan trọng liên quan đến hoạt động của tội phạm, quần chúng nhân dân đều báo tin cho các anh. Nhiều vụ việc như trộm cắp, cướp giật trên tuyến đê biển Giao Thủy nơi địa bàn Đồn đóng quân đều được nhanh chóng khoanh vùng, tìm ra thủ phạm. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Thượng úy Trần Như Hoàn luôn thể hiện được vai trò đầu tầu, gương mẫu trong công tác Đoàn, có sức thu hút, tập hợp anh em đoàn viên, thanh niên, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Nói về người đồng nghiệp của mình, Đại úy Trần Tuấn Anh, Đồn phó nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: “Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Thượng úy Trần Như Hoàn sớm trưởng thành, say mê tìm tòi học hỏi, năng động, chịu khó trong công việc. Hoàn sống giản dị, chan hòa, hết lòng vì tập thể nên được đồng đội yêu quý. Chúng tôi rất mừng khi có được những đồng nghiệp tâm huyết như vậy”. Với những chiến công đã lập được, năm 2012, Thượng uý Trần Như Hoàn được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com