Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh đổi mới hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

07:06, 20/06/2013

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KH-KT) tỉnh là tổ chức chính trị, xã hội đại diện cho lực lượng trí thức khoa học và công nghệ (KHCN) của tỉnh. Hiện tại, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh có 13 tổ chức hội thành viên với 25 nghìn hội viên thuộc các chuyên ngành: sinh vật cảnh, kiến trúc sư, xây dựng, khoa học lịch sử, kế hoạch hoá gia đình, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đông y, hoá học, điều dưỡng...

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh đã chủ động tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần đưa KHCN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ năm 2007 đến nay, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh đã phối hợp với Sở KH và CN, LĐLĐ tỉnh, Tỉnh Đoàn duy trì tổ chức hội thi sáng tạo KH-KT tỉnh 2 năm một lần. Đến nay, qua 3 lần tổ chức hội thi sáng tạo KH-KT ở 6 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí hóa, tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; nông, lâm, ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; vật liệu, năng lượng, hóa chất; y dược; giáo dục - đào tạo, đã có 517 sáng kiến, giải pháp đăng ký dự thi, trong đó có 68 sáng kiến, giải pháp được Ban tổ chức trao tặng giải thưởng từ khuyến khích trở lên. Số lượng tác giả và chất lượng các giải pháp tham gia ngày càng tăng qua các kỳ. Hội thi đã trở thành phong trào sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, CNVC - lao động ở mọi thành phần kinh tế tham gia. Thông qua quá trình lao động, hoạt động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất của CNVC - lao động, đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị, địa phương với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

BCH Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh thảo luận đổi mới phương pháp hoạt động của Liên hiệp hội.
BCH Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh thảo luận đổi mới phương pháp hoạt động của Liên hiệp hội.

Bên cạnh đó, các tổ chức hội thành viên đã có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao trong thực tế như các đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng điều tiết hồ Hòa Bình, hồ Thác Bà và hồ Thuyền Quang đến an toàn đê điều và hoạt động bình thường của các công trình thủy lợi tỉnh Nam Định”, đề tài “Nghiên cứu phòng, chống lũ sông Đáy đối với tỉnh Nam Định do ảnh hưởng của mưa nội đồng” của TS. Lê Đức Ngân, Giám đốc Sở KH và CN; đề tài “Ứng dụng mô hình sàng lọc đái tháo đường thai kỳ của tổ chức Y tế thế giới cho phụ nữ mang thai tỉnh Nam Định” của Hội Điều dưỡng Nam Định; đề tài “Ứng dụng công nghệ nấu luyện thép hợp kim” của Hiệp hội cơ khí đúc Ý Yên và đề tài “Huy động tổ chức Hội Thú y tham gia giám sát, báo cáo dịch bệnh, tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân tham gia phòng, chống dịch cúm gia cầm” của Hội Thú y tỉnh. Trong đó, đề tài “Ứng dụng vắc xin Aftopor khống chế dịch lở mồm, long móng ở trâu, bò, lợn trên địa bàn tỉnh Nam Định” của bác sỹ thú y Lã Viết Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh đã được ứng dụng rộng rãi trong phòng, chống dịch bệnh lở mồm, long móng trên đàn gia súc. Sau nhiều năm nghiên cứu, bác sỹ Lã Viết Hiển đã có sáng kiến sử dụng vắc xin Aftopor và lập được phác đồ điều trị bệnh lở mồm, long móng ở trâu, bò, lợn. Ưu điểm của phương pháp này là dễ áp dụng, kỹ thuật tiêm phòng đơn giản. Đặc biệt phương pháp này chỉ tiến hành tiêm vắc xin Aftopor cho gia súc khi đã phát hiện bệnh nên chi phí thấp mà hiệu quả khống chế dịch cao. Cùng với các hoạt động nghiên cứu khoa học, các tổ chức hội nghề nghiệp còn đẩy mạnh công tác thông tin, phổ biến kiến thức KHCN, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, đời sống và tham gia tư vấn, phản biện, giám định các vấn đề kinh tế - xã hội. 

Để góp phần đưa KHCN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian tới, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, phát huy năng lực của các tổ chức hội thành viên trong các công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông tin về KHCN, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ gắn với bảo vệ môi trường. Phát huy vai trò là cầu nối tạo sự gắn kết giữa các nhà khoa học và người dân trong các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KHCN vào sản xuất và đời sống. Thu hút các chuyên gia đầu ngành, trí thức trẻ trong các lĩnh vực chuyên ngành tham gia nghiên cứu giải quyết những vấn đề tồn tại, phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trước mắt, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh xây dựng trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KHCN, thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Liên hiệp hội và các hội thành viên, đồng thời phổ biến kiến thức KHCN và hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Tổ chức các hội thảo chuyên đề về nâng cao chất lượng và hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên. Xây dựng kế hoạch hợp tác quốc tế giữa Liên hiệp hội với các tổ chức phi chính phủ, các quỹ tài trợ phát triển nhằm thu hút các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh; đồng thời triển khai nghiên cứu các đề tài khoa học có ý nghĩa thực tiễn cao, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com