Thành phố Nam Định thực hiện tốt công tác phân loại đường phố

07:06, 20/06/2013

Quyết định phân loại đường, phố ở các đô thị, thị trấn, thị tứ… hằng năm là cơ sở để xác định giá đất và khung giá các loại đất phục vụ công tác thu thuế sử dụng đất, giải phóng mặt bằng… Phân loại đường phố khoa học, hợp lý sẽ đóng góp tích cực cho công tác quản lý đô thị, xác định khả năng sinh lợi, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Thành phố Nam Định hiện có 209 tuyến đường với tổng chiều dài 144,48km, trong đó có 143,58km đã được trải thảm bê tông nhựa, nhựa với bề mặt rộng trung bình từ 7-10m, một số tuyến mới đầu tư hiện đại, đường rộng 28m như tuyến đường Đông A (từ quốc lộ 10 đến đường Kênh) nằm trên cửa ngõ phía bắc vào thành phố; đường Trần Thừa (từ đường Trần Thái Tông đến cầu Bùi)... Các tuyến đường này đã được phân thành 21 loại đường. Ngoài ra, các tuyến đường mới thuộc địa bàn các xã chưa được đặt tên sẽ được phân thành 3 khu vực: khu vực 1, khu vực 2 và khu vực 3. Trong năm 2013, các tuyến đường thuộc các khu vực trên sẽ tiếp tục được hoàn thiện nâng cấp về hạ tầng cơ sở kỹ thuật và đặt tên đường. Căn cứ tình hình thực tế, UBND tỉnh sẽ quy định các tiêu chí cụ thể và hướng dẫn phân vùng, phân loại đường, phố.

Đường Đông A, Khu đô thị Hoà Vượng (TP Nam Định).
Đường Đông A, Khu đô thị Hoà Vượng (TP Nam Định).

Công tác phân loại đường, phố của thành phố thời gian qua đã đảm bảo các yêu cầu phù hợp về kết cấu hạ tầng và khả năng sinh lợi. Chẳng hạn, đường phố loại 1 áp dụng đối với đất tại trung tâm đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch; có mức sinh lợi cao nhất, có điều kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi nhất như tuyến đường từ ngõ Hai Bà Trưng đến Quang Trung; đường phố loại 2 trở đi áp dụng đối với đất không ở trung tâm đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch có mức sinh lợi và kết cấu hạ tầng kém thuận lợi hơn. Trường hợp một đường phố gồm nhiều đoạn có khả năng sinh lợi khác nhau, có kết cấu hạ tầng khác nhau thì từng đoạn đường phố được xếp vào loại đường phố tương ứng. Ngoài ra, vị trí đất trong từng loại đường phố, từng đoạn đường phố cũng được phân định cụ thể. Bên cạnh đó, các cán bộ chuyên trách về phân loại đường phố nắm vững quy hoạch phát triển Thành phố Nam Định đến năm 2025 theo Đề án Chính phủ đã phê duyệt trong quá trình tham mưu phân loại đường, đặc biệt đối với các đường, phố mới, từ đó điều chỉnh và định hướng phân loại đường, phố phù hợp với giá đất sát thực tế, ổn định, lâu dài.

Tuy nhiên, công tác rà soát, định giá đất hằng năm gặp không ít khó khăn do quá trình đưa vào khai thác, sử dụng nhiều tuyến đường, phố đã thay đổi chất lượng, kết cấu một số tuyến đường bị thu hẹp do tình trạng lấn chiếm hoặc mở rộng các tuyến đường mới. Để thực hiện tốt việc phân loại đường phố đô thị, trên cơ sở đó định giá đất, áp dụng khung giá, tính thuế đất hằng năm cho từng loại đường, Phòng Quản lý đô thị tăng cường chỉ đạo các cán bộ, chuyên viên tập trung rà soát, nghiên cứu, thống kê từng tuyến đường định kỳ hằng tháng, cập nhật các thay đổi về kết cấu mặt đường, bề rộng, vỉa hè, hiện trạng sử dụng các loại đường, hẻm thuộc các vị trí khác nhau, vừa phục vụ công tác quản lý đô thị, vừa tổng hợp báo cáo về hạ tầng kỹ thuật các loại đường cho tổ công tác định giá đất của UBND thành phố. Trong quý IV hằng năm, tổ công tác sẽ tiến hành điều tra nghiên cứu thực trạng về thống kê kết cấu hạ tầng kỹ thuật đường, phố do Phòng Quản lý đô thị tổng hợp, kết hợp khảo sát thực trạng về khả năng sinh lợi tại từng tuyến phố để tiến hành xây dựng khung giá đất tại từng tuyến đường, tổng hợp báo cáo với UBND thành phố, các sở, ngành liên quan tiến hành thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và thông qua tại kỳ họp của HĐND tỉnh; UBND tỉnh công bố quyết định về phân loại các loại đường đô thị và bảng báo giá các loại đất. Trong năm 2013, Thành phố Nam Định sẽ tiếp tục triển khai đặt tên và phân loại 142 tuyến đường mới, đòi hỏi các phòng chức năng tập trung hơn, thực hiện tốt công tác phân loại đường phố, bảo đảm hợp lý và có lợi cho người dân./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com