Hội CCB huyện Xuân Trường tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở

08:06, 19/06/2013

Những năm qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tại các cấp Hội CCB huyện Xuân Trường đã phát triển sâu rộng, được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình tham gia. Nhiều mô hình về phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) được các cấp Hội CCB tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Hội CCB huyện Xuân Trường hiện có 8.230 hội viên, sinh hoạt tại 26 tổ chức hội cơ sở. Đồng chí Phạm Văn Song, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, thời gian qua hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội CCB huyện đã tổ chức phát động thi đua “CCB tham gia phòng, chống tội phạm và TNXH” gắn với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu, gia đình CCB văn hóa.

Tổ an ninh tự quản, ATGT khu dân cư Lạc Quần, xã Xuân Ninh họp bàn phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tổ an ninh tự quản, ATGT khu dân cư Lạc Quần, xã Xuân Ninh họp bàn phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hội CCB huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia phòng, chống TNXH. Tại những địa bàn phức tạp, Hội CCB huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ an ninh tự quản, ATGT do hội viên CCB làm nòng cốt, cùng với lực lượng công an tham gia giữ gìn ANTT tại cơ sở. Xã Xuân Ninh có quốc lộ 21 chạy qua, là đầu mối giao thông của 4 huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Xuân Trường và Giao Thủy, lưu lượng, mật độ phương tiện cơ giới đông, nhiều xe tải, xe khách liên tỉnh, xe buýt hoạt động... Đây là địa bàn phức tạp, có nhiều đối tượng xấu hoạt động trộm cắp, cướp giật, ma túy và thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Hội CCB huyện đã chọn Hội CCB xã Xuân Ninh làm điểm xây dựng mô hình CCB giữ gìn ANTT. Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã thành lập các tổ an ninh tự quản do CCB đảm nhận nhằm hỗ trợ cho lực lượng công an xã kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm hoạt động trên địa bàn. Đến nay, Hội CCB xã đã thành lập được 10 tổ an ninh tự quản ở các khu dân cư, mỗi tổ có từ 5 đến 7 thành viên do hội viên CCB làm nòng cốt. Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về pháp luật, ý thức tự bảo vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư, các tổ an ninh tự quản của CCB thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập địa bàn, bảo vệ bình yên cho khu dân cư. Ngày 8-6-2013, tổ an ninh tự quản khu dân cư Lạc Quần đã cùng với lực lượng công an xã, công an huyện bắt quả tang hai đối tượng Đỗ Văn Bằng và Mai Văn An đang tàng trữ, sử dụng chất ma túy, bàn giao cho Công an huyện xử lý. Trước đó, ngày 5-6-2013, từ nguồn tin của nhân dân, tổ an ninh tự quản của CCB đã cùng với công an xã, công an huyện tổ chức vây bắt 4 đối tượng trú tại địa bàn có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy… Từ năm 2010 đến nay, tổ an ninh tự quản CCB khu dân cư Lạc Quần còn đứng ra bảo vệ hiện trường, đưa 20 lượt người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, tổ an ninh tự quản còn tham gia đảm bảo ATGT các tuyến đường bộ trọng điểm trên địa bàn, không để người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, cản trở giao thông. Để nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống, bài trừ TNXH, Hội CCB xã đã tổ chức cho các gia đình hội viên CCB ký cam kết “Gia đình không có người phạm tội và mắc các TNXH”, coi việc thực hiện cam kết là tiêu chí để bình xét hội viên hoàn thành nhiệm vụ hằng năm làm cơ sở bình xét gia đình CCB gương mẫu và gia đình văn hóa. Hội CCB xã còn phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, Luật Giao thông đường bộ cho hàng trăm học sinh tiểu học, THCS và hơn 1.200 lượt người dân ở các khu dân cư… Đến nay tình hình trộm cắp, tệ nạn ma túy, đánh nhau gây mất ANTT trên địa bàn xã giảm đáng kể.

Từ mô hình điểm tại xã Xuân Ninh, nhiều mô hình tổ an ninh tự quản của Hội CCB trong huyện đã được thành lập, đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 13 Hội CCB cơ sở thành lập được gần 100 tổ an ninh tự quản, ATGT, thu hút trên 600 hội viên tham gia; phối hợp với lực lượng công an xã và công an huyện giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy… Tiêu biểu như Hội CCB các xã Xuân Thượng, Xuân Kiên, Xuân Ngọc, Xuân Phương, Xuân Vinh, Thọ Nghiệp, Thị trấn Xuân Trường… Ngoài ra, để góp phần đẩy lùi TNXH trong cộng đồng, các cấp Hội CCB trong huyện còn phát động hội viên tích cực phát hiện, tố giác tội phạm; động viên hội viên tham gia các lực lượng dân quân tự vệ, tuần tra nhân dân…; tham gia cảm hóa, giáo dục người phạm tội, đối tượng xấu… Từ năm 2010 đến nay, các hội viên CCB trong huyện đã tham gia giáo dục, cảm hóa 30 đối tượng phạm tội hoàn lương, giúp các đối tượng từ bỏ được con đường lầm lỗi; cùng với lực lượng công an ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; vây bắt hàng chục đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật bàn giao công an huyện xử lý theo quy định…

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả trên mặt trận phòng, chống tội phạm, TNXH, Hội CCB Xuân Trường đã góp phần ổn định tình hình ANTT ở cơ sở, tạo được sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com