Ban CHQS Hải Hậu đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

07:06, 20/06/2013

Trước yêu cầu ngày càng cao về nhiệm vụ nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cho các đối tượng, nhất là lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), Ban CHQS huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, cải tiến, sáng chế mô hình học cụ, trang thiết bị, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ.

Xuất phát từ thực tế số lượng mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện cho các đơn vị còn hạn chế, một số mô hình học cụ, trang thiết bị chưa phù hợp với thực tiễn huấn luyện, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các đơn vị; một số đơn vị do thiếu thao trường, thiếu mô hình học cụ, trang thiết bị phải tổ chức huấn luyện “chay”, chất lượng huấn luyện chưa cao. Ban CHQS huyện Hải Hậu đã phát động sâu rộng phong trào cải tiến, sáng chế mô hình học cụ, trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện trong các đơn vị LLVT. Hưởng ứng phong trào, cán bộ, chiến sỹ cơ quan quân sự huyện và Ban CHQS các xã, thị trấn trong quá trình thực hiện các nội dung huấn luyện của cấp trên, từ các mô hình học cụ sẵn có và các nội dung huấn luyện cho các đối tượng đã thường xuyên quan tâm, nghiên cứu, cải tiến, sáng chế các mô hình học cụ cho phù hợp với điều kiện huấn luyện, đối tượng, địa hình và khả năng cơ động, tác chiến của LLVT địa phương. Trước mỗi mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện đều tổ chức hội thi mô hình học cụ giữa Ban CHQS các xã, thị trấn trong huyện đảm bảo mô hình học cụ huấn luyện trực quan phù hợp với nhận thức của từng đối tượng và nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các đơn vị LLVT huyện.

Sáng kiến mô hình học cụ “bia lắc phục vụ huấn luyện bắn đạn thật cho lực lượng DQTV biển” của Ban CHQS huyện Hải Hậu.
Sáng kiến mô hình học cụ “bia lắc phục vụ huấn luyện bắn đạn thật cho lực lượng DQTV biển” của Ban CHQS huyện Hải Hậu.

Từ năm 2009 đến nay, Ban CHQS huyện Hải Hậu đã sáng chế được hàng nghìn mô hình học cụ, cải tiến được 18 mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện các loại, trong đó có nhiều sáng kiến, mô hình học cụ có tính ứng dụng thực tiễn cao được chọn tham gia hội thi mô hình học cụ cấp tỉnh và cấp quân khu đạt giải cao. Điển hình như sáng kiến hệ thống bia lắc phục vụ huấn luyện bắn đạn thật cho lực lượng DQTV biển nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống bia bè mảng trong huấn luyện bắn bài 1 của DQTV biển (bắn từ bờ ra các mục tiêu ngoài biển), bia lắc được sản xuất từ các linh kiện của xe đạp, xe máy và những vật liệu sẵn có ở địa phương. Hệ thống bia lắc có 2 chế độ vận hành: sử dụng bằng tay và sử dụng bằng điện một chiều 24V và xoay chiều 220V để tạo ra dao động lắc của bia theo 3 trục giống như dao động lắc của bia cắm trên bè mảng thả ngoài biển, dùng để huấn luyện lý thuyết bắn và để huấn luyện yếu lĩnh động tác, thời cơ bắn cho thuần thục trước khi tổ chức bắn đạn thật, khi biển động có thể đặt bia trong trường bắn đất liền để tổ chức bắn đạn thật đảm bảo tiết kiệm kinh phí huấn luyện. Sáng kiến hệ thống bia lắc đã được chọn tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quân và đạt giải nhì, được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Hay sáng chế thiết bị điều khiển bộ phận ngắm phía trước của súng máy phòng không 12,7mm, áp dụng bắn mục tiêu trên không, đây là thiết bị được gá lắp thêm vào súng, không ảnh hưởng đến kết cấu của súng, vận hành bằng tay, sản xuất bằng những vật liệu sẵn có ở địa phương và có tác dụng nâng cao tính năng và khả năng chiến đấu của khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm. Hoặc sáng kiến cải tiến mặt bia bắn bài 6 phòng không (làm bằng lưới inox) để giảm sự tác động của gió khi bắn và nâng cao kết quả kiểm tra bắn bài 6 phòng không cho các khẩu đội súng, pháo phòng không trong điều kiện thao trường có gió lớn trên cấp 3; sáng chế thiết bị chiếu sáng và thiết bị tạo từ tính gắn vào ni vô con cóc để chiếu sáng cho ni vô ban đêm và giảm khả năng rơi ni vô trong khi lấy thăng bằng cho pháo phòng không 37 ly, rút ngắn thời gian trong công tác hiệp đồng khẩu đội chuẩn bị chiến đấu và nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và khả năng SSCĐ ban đêm của khẩu đội pháo phòng không 37 ly…

Các cải tiến, sáng chế mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện của Ban CHQS huyện Hải Hậu đã phát huy hiệu quả thiết thực làm giảm chi phí trong tổ chức huấn luyện, nâng cao chất lượng huấn luyện. Kết quả huấn luyện hằng năm của LLVT huyện Hải Hậu: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 78-80% đạt khá - giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện… Chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên góp phần nâng cao khả năng cơ động SSCĐ của LLVT huyện Hải Hậu trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com