Phong trào toàn dân tham gia xóa tệ nạn ma túy ở Giao Tiến

08:06, 19/06/2013

Xã Giao Tiến (Giao Thủy) có 5.143 hộ với 18.820 khẩu. Trên địa bàn xã hiện có gần 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CN-TTCN, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động địa phương. Hằng năm, xã có hơn 5.000 lao động thường xuyên đi làm ăn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình tập trung phát triển kinh tế, trên địa bàn xã Giao Tiến tình hình an ninh trật tự (ANTT) lại diễn biến phức tạp, là xã trọng điểm về ma túy.

Đồng chí Cao Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 2 năm 2011-2012, trên địa bàn xã xảy ra 142 vụ việc liên quan đến ANTT. Riêng năm 2012, xảy ra 68 vụ, chuyển truy tố 15 vụ, 16 đối tượng; trong đó có 12 vụ (12 đối tượng) liên quan đến ma tuý. Hiện trên địa bàn xã có 84 người nghiện ma túy, 22 người nghi nghiện; nhiều tụ điểm buôn bán ma túy như chợ Hoành Nha và tụ điểm tại xóm 7 Quyết Thắng gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình trên, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, phát động phong trào "Toàn dân tham gia xóa tệ nạn ma túy". Phong trào được triển khai với những mục tiêu: không để hình thành tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, không để phát sinh đối tượng nghiện mới, không để ma túy xâm nhập học đường, giúp đỡ người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng. Ban chỉ đạo giải quyết, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, trong đó trọng tâm là ma túy được thành lập, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể mở đợt tuyên truyền sâu rộng, cụ thể, trực tiếp mục đích, yêu cầu, nội dung công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT tới toàn thể cán bộ, nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy, chương trình hành động phòng chống ma túy của tỉnh; hậu quả, tác hại của ma túy đối với mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng; cách nhận biết về ma túy; biểu hiện của người nghiện ma túy và thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy. Thời gian qua, nhân dân đã cung cấp 54 nguồn tin về tội phạm và tệ nạn ma túy, xử lý 57/68 vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã; truy tố 12 vụ ma túy. Công an xã đã phối hợp với các đoàn thể lập hồ sơ đưa nhiều đối tượng nghiện vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương. Những đối tượng sau cai nghiện đã được công an xã, các ngành, đoàn thể và gia đình tiếp tục theo dõi, quản lý, động viên hỗ trợ tái hoà nhập như tín chấp, bảo lãnh tạo điều kiện cho họ vay vốn, giới thiệu việc làm để họ ổn định cuộc sống. Trong công tác đấu tranh, xử lý tội phạm về ma túy, Công an xã đã thường xuyên rà soát lập danh sách các điểm nghi mua, bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng cường nắm tình hình. Biện pháp này đã có tác dụng răn đe, giáo dục đối tượng, đồng thời cổ vũ quần chúng tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Từ những kết quả bước đầu trong phong trào “Toàn dân tham gia xoá tệ nạn ma tuý”, xã Giao Tiến tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy ước, quy định của địa phương trên lĩnh vực ANTT, thi đua thực hiện mô hình “Ba an toàn” về ANTT. Chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, tổ chức cơ sở Đảng và các tổ chức đoàn thể, nhất là lực lượng công an xã đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, thực sự làm nòng cốt cho phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” giữ vững ANTT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com